Không quân Vũ trụ Nga sẽ tiếp nhận hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung S-350 Vityaz đầu tiên vào năm tới, Bộ quốc phòng Nga thông báo hôm 30/12. “Vào năm 2019, Không quân Vũ trụ Nga lần đầu tiên sẽ tiếp nhận hệ thống tên lửa thế hệ mới, S-350 Vityaz,” thông báo nêu rõ.

Các đơn vị cũng sẽ được trang bị khoảng một chục súng phòng không Pantsir-S và hệ thống tên lửa tầm xa S-400 Triumf, Bộ quốc phòng Nga cho biết thêm.Tổ hợp tên lửa phòng không S-350 Vityaz của Nga có thể sẽ sớm được triển khai đến chiến trường ở Syria sở hữu những tính năng kỹ - chiến thuật hoàn hảo, gần như không có đối thủ cùng loại.

leftcenterrightdel
 Vityaz S350 có tính năng hoàn hảo. Ảnh Sputik

S-350 Vityaz vừa được các nhà khoa học Nga chế tạo và đã hoàn thành quá trình thử nghiệm cấp Nhà và mọi vấn đề về tính năng cùng với kỹ thuật được đánh giá hoàn hảo vào cuối năm 2017. Ông Vyacheslav Dzirkaln, Phó giám đốc điều hành Văn phòng thiết kế Almaz-Antey đã chia sẻ lộ thông tin về vũ khí ngay tại Diễn đàn Kỹ thuật - Quân sự ARMY-2017. Nhiều loại vũ khí của Nga qua thực chiến ở Syria đã chứng minh được hiệu quả chiến đấu tuyệt vời để rồi được “săn đón” nhiều nhất trên thị trường thế giới. Do vậy, nếu S-350 Vityaz chứng minh được uy lực của mình thì chắc chắn là một màn quảng cáo không thể tốt hơn.

Đặc biệt là trong bối cảnh S-350 Vityaz được xác định là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của nền công nghiệp quốc phòng Nga trong thập kỷ tới như phân tích của chuyên gia Andrei Frolov - Tổng biên tập Tạp chí Xuất khẩu Vũ khí (Army Export) bình luận trên Báo Izvestia.

S-350 Vityaz theo ông Frolov thì máy bay Israel không nên “thử lửa” đối với hệ thống phòng không mới. "Sở hữu S-350E Vityaz, khách hàng sẽ có một tổ hợp tên lửa phòng không tầm trung gọn nhẹ với khả năng chống tên lửa hoàn hảo. Điều này rất quan trọng đối với các nước muốn xây dựng mạng lưới phòng không đa tầng lớp, uy lực nhưng lại không có nhiều tiền để mua tên lửa phòng không tầm xa như S-400", ông Frolov viết trên Izvestia.

Bởi vì, những đặc tính kỹ - chiến thuật của S-350 Vityaz khá hoàn hảo như gọn nhẹ hơn và rẻ hơn so với tên lửa phòng không tầm xa S-400 nhưng không chỉ có đủ tính năng của tên lửa S-300 và có khả năng diệt các mục tiêu ở tầm gần mà không cần phải có sự yểm trợ từ Pantsir và Tor.

leftcenterrightdel
 Tổ hợp S350 của Nga

Mỗi hệ thống S-350 Vityaz hoàn chỉnh gồm 1 xe điều khiển, 1-2 xe radar đa chức năng 50N6E và 1 tới 8 máy mang phóng tự hành. Một trong những ưu điểm lớn nhất của hệ thống S-350 Vityaz là số lượng tên lửa sẵn sàng được phóng trên mỗi máy phóng có thể lên tới 12 quả. Do vậy với một tiểu đoàn trang bị tổ hợp Vityaz hoàn chỉnh gồm 8 xe mang phóng tự hành, tổng số tên lửa có thể lên tới 96 quả.

Được trang bị 3 loại tên lửa khác nhau gồm tầm ngắn, tầm trung và tầm trung xa, tổ hợp Vityaz không cần các hệ thống phòng không tầm gần bảo vệ hoặc phối hợp tác chiến vì nó hoàn toàn có khả năng độc lập đối phó với mọi mối đe dọa từ trên không.

Trong cùng một thời điểm, tổ hợp này có thể phóng cùng cùng 32 tên lửa. Hệ thống máy mang phóng của hệ thống S-350 Vityaz chỉ cần 3 binh sĩ vận hành, mọi công việc hoàn toàn tự động. Các đơn vị quân đội Nga đồn trú ở Khabarov, Leningrad, Kaliningrad và Crimea cũng như Bắc Cực đã tiếp nhận Pantsir-S và S-400 vào đầu năm nay.

 
Phạm Trúc