Hôm 31/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng nước này đã tấn công các mục tiêu quân sự và cơ sở hạ tầng năng lượng ở Ukraine vào sáng cùng ngày bằng vũ khí chính xác cao.

“Các lực lượng vũ trang Nga đã tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công tầm xa bằng vũ khí chính xác cao từ biển và trên không nhằm vào các hệ thống kiểm soát quân sự và năng lượng của Ukraine. Mục tiêu của các cuộc tấn công đã đạt được. Tất cả các mục tiêu ấn định đã bị vô hiệu hóa.”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

Giới chức Ukraine cho biết sáng 31/10, còi báo động đã vang lên trên khắp đất nước, trong khi các phương tiện truyền thông đưa tin về các vụ nổ ở nhiều thành phố, bao gồm cả thủ đô Kyiv. 

leftcenterrightdel
 Nhiều thành phố của Ukraine, bao gồm Kyiv mất điện cục bộ từ sáng 31/10 do cuộc tấn công của Nga. Nguồn: EPA-EFE / HANNIBAL HANSCHKE/ TASS.

Anton Gerashchenko, phụ tá Bộ trưởng Nội vụ Ukraine kêu gọi dân chúng lánh nạn trong các hầm trú ẩn, khi hàng chục tên lửa đã nhắm vào các mục tiêu của nước này kể từ 7h sáng 31/10.

Thị trưởng Kyiv Vitaly Klitschko báo cáo, các cuộc tấn công vào thủ đô đã gây mất điện cục bộ và làm gián đoạn nguồn cấp nước. Do cơ sở hạ tầng năng lượng bị thiệt hại, khoảng 350.000 hộ dân không có điện, trong khi khoảng 80% hộ không có nước.

Tại Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, Thị trưởng Igor Terekhov, cho biết, đã có hai cuộc không kích nhằm vào một cơ sở hạ tầng quan trọng. Các vụ tấn công đã gây gián đoạn hệ thống tàu điện ngầm.

Ông Igor Taburets, người đứng đầu cơ quan quản lý khu vực Cherkasy cũng báo cáo một cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng tại địa phương gây mất điện cục bộ. 

leftcenterrightdel
 Quân đội Ukraine cho biết, ngày 31/10, hơn 50 tên lửa đã nhắm mục tiêu vào nước này bắt đầu từ 7h sáng Ảnh:: Vadym Sarakhan / EPA.

Trong khi người đứng đầu chính quyền vùng Vinnitsa, Sergey Bozov, nói, một tên lửa đã bị đánh chặn rơi xuống một khu vực dân sự.

Một thông tin khác cho biết, một trạm biến áp phục vụ nhà máy thủy điện Dnieper ở thành phố Zaporizhzhia đã bị tấn công. 

Cùng ngày, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Kyrylo Timoshenko cho biết, việc cắt điện khẩn cấp sẽ được thực hiện trên khắp Ukraine do thiệt hại đối với các cơ sở hạ tầng quan trọng.

“Sẽ phải cắt điện khẩn cấp do các cuộc tấn công quy mô lớn vào cơ sở hạ tầng quan trọng. Các đội ứng phó đang làm việc để giải quyết hậu quả.”, ông Timoshenko viết trên Telegram.

leftcenterrightdel
 Mất điện ở trung tâm Kyiv.  Ảnh của Paula Bronstein / Getty.

Cũng theo ông Tymoshenko, Nga đã phóng hơn 50 tên lửa hành trình nhắm vào các mục tiêu hạ tầng của Ukraine. Nhiều tên lửa trong số này đã bị phía Ukraine bắn hạ.

Các cuộc tấn công tên lửa diễn ra sau khi hôm 30/10, Moscow cáo buộc các lực lượng Ukraine thực hiện cuộc “tấn công khủng bố” bằng máy bay không người lái nhằm vào các tàu của Hạm đội Biển Đen quanh căn cứ Sevastopol, ngoài khơi bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014.

Hôm 31/10, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, tên lửa của Nga đã đánh trúng cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này.

“Thay vì chiến đấu trên chiến trường, Nga chiến đấu với dân thường. Đừng biện minh cho những cuộc tấn công này bằng cách gọi chúng là phản ứng đáp trả.”, ông Kuleba cáo buộc.

Văn Phong/RT, TASS, Aljazeera