Các nhà nghiên cứu ở Úc đã phát hiện ra rằng một loại thuốc chống ký sinh trùng có thể giết chết COVID-19 trong phòng thí nghiệm, koreatimes đưa tin.

Trong một nghiên cứu được công bố hôm thứ Sáu, 3/4, các nhà khoa học tại Đại học Monash ở Melbourne cho biết một liều Ivermectin, có sẵn trên khắp thế giới, đã được phát hiện có thể tiêu diệt SARS-CoV-2 (loại virus gây ra COVID-19) trong vòng 48 giờ

Kylie Wagstaff, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi thấy rằng ngay cả một liều duy nhất về cơ bản có thể loại bỏ tất cả RNA virus trong 48 giờ và thậm chí sau 24 giờ, nó đã giảm đáng kể.

leftcenterrightdel
 Một vi sóng điện tử quét màu của một tế bào apoptotic (màu đỏ) bị nhiễm các hạt virus SARS-COV-2 (màu vàng), được phân lập từ mẫu bệnh nhân. Ảnh: NIH/Reuters.

Wagstaff lưu, cơ chế mà Ivermectin làm việc với virus chưa được biết đến, nhưng dựa trên cách nó tương tác với các loại virus khác, loại thuốc này có thể ngăn chặn virus làm giảm khả năng loại bỏ tế bào chủ.

Bước tiếp theo các nhà khoa học sẽ xác định liệu nó có thể hoạt động an toàn cho con người hay không.

Ivermectin là một loại thuốc chống ký sinh trùng được FDA phê chuẩn cũng cho thấy có hiệu quả trong ống nghiệm chống lại virus bao gồm cả HIV, sốt xuất huyết và cúm.

Việc sử dụng Ivermectin để chống lại COVID-19 sẽ phụ thuộc vào kết quả thử nghiệm tiền lâm sàng và cuối cùng là thử nghiệm lâm sàng, với sự tài trợ cần thiết để tiếp tục nghiên cứu, Wagstaff nói.

Huy Anh