George Thompson, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học California Davis, Mỹ, cho biết, họ đã sử dụng thuốc remdesivir điều trị thử nghiệm cho một bệnh nhân nữ ốm yếu dương tính với Covid-19 vào ngày 26/2.

'Chúng tôi nghĩ rằng bệnh nhân sẽ qua đời', Thompson nói với tạp chí Science hôm thứ Sáu, 13/3 về bệnh nhân nữ- người là trường hợp lây lan cộng đồng được biết đến đầu tiên ở Mỹ.

Tuy nhiên, 36 giờ sau khi người phụ nữ nhập viện, các bác sĩ đã quyết định điều trị cho bệnh nhân bằng remdesivir, được truyền vào tĩnh mạch, mục đích 'làm tê liệt một loại enzyme có tên RNA polymerase - được nhiều loại virus sử dụng để tự sao chép'.

Trong vòng một ngày, bệnh tình của bệnh nhân bắt đầu cải thiện và hồi phục những ngày sau đó.

leftcenterrightdel

Các bệnh nhân được điều trị bằng remdesivir, truyền nhỏ giọt vào tĩnh mạch và 'làm tê liệt một loại enzyme có tên RNA polymerase - được nhiều loại virus sử dụng để tự sao chép'. Ảnh: AFP.

Remsdesivir cũng đã dùng được điều trị cho 14 người Mỹ dương tính với Covid-19 trên tàu du lịch Diamond Princess. Các bệnh nhân đều đã cao tuổi với tuổi trung bình là 75 và trong tình trạng nguy kịch.

Richard Childs, một bác sĩ phẫu thuật tổng quát và chuyên gia về phổi tại Viện Y tế Quốc gia Mỹ nói với tờ Wall Street Journal hôm thứ Sáu, các bệnh nhân được điều trị bằng thuốc thử nghiệm trong một bệnh viện Nhật Bản.

'Nhiều người trong số họ có thể sẽ chết trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng hai tuần sau đó không có ai chết; thậm chí hơn một nửa trong số họ đã hồi phục. Kết quả hoàn toàn tuyệt vời.', ông nhận xét.

Tuy nhiên, cả hai bác sĩ thừa nhận, sẽ cần một thời gian và phải thực hiện thử nghiệm nhiều hơn để tìm hiểu tác động của thuốc remsdesivir.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, Đại học Nebraska đang bắt đầu thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, có kiểm soát để đánh giá sự an toàn và hiệu quả của remdesivir ở những người trưởng thành nhiễm Covid-19.

Hữu Huân