Một nhóm các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Queensland ở Brisbane, Úc cho biết, họ đã thấy hai loại thuốc hiện có có thể tiêu diệt được nhiễm trùng Covid-19.

Cả chloroquine, một loại thuốc chống sốt rét và lopinavir/ritonavir kết hợp ức chế HIV đều cho thấy kết quả đầy hứa hẹn trong các xét nghiệm ở người và khiến virus biến mất ở những bệnh nhân bị nhiễm bệnh.

Các loại thuốc đang được thử nghiệm khi các nhà nghiên cứu và bác sĩ trên khắp thế giới chạy đua với thời gian để tìm kiếm một loại vắc-xin, chữa trị hoặc điều trị cho loại virus chết người này.

Nhà nghiên cứu Queensland, Giáo sư David Paterson, cho biết ông hy vọng sẽ ghi danh người vào các thử nghiệm dược phẩm quy mô lớn hơn vào cuối tháng này.

leftcenterrightdel

Một trong những loại thuốc đang được xem xét cho thử nghiệm là một phương pháp điều trị chống sốt rét được gọi là chloroquine. Ảnh: AFP.

Giáo sư Paterson cho biết sẽ không sai khi coi các loại thuốc này là 'phương pháp điều trị hoặc chữa trị' cho nhiễm trùng đường hô hấp chết người. Ông giải thích, khi thuốc HIV lopinavir/ritonavir được dùng cho những người bị nhiễm coronavirus ở Úc, nó đã dẫn đến "sự biến mất của virus".

Ông nói với một trang tin tức của Úc: 'Đó là một phương pháp điều trị hiệu quả. 'Bệnh nhân cuối cùng sẽ không còn Covid-19 sau khi kết thúc trị liệu. Làn sóng bệnh nhân Trung Quốc đầu tiên mà chúng tôi có (ở Úc), tất cả đã tiến triển rất tốt khi họ được điều trị bằng thuốc HIV. 'Những gì chúng tôi muốn làm vào lúc này là một thử nghiệm lâm sàng lớn trên khắp nước Úc.', Giáo sư Paterson nói.

leftcenterrightdel
Giáo sư David Paterson hy vọng sẽ có bệnh nhân tham gia vào một thử nghiệm lâm sàng về thuốc vào cuối tháng 3. Ảnh: Seven/Dailymail. 

Lopinavir/ritonavir, thuốc chống HIV đang được thử nghiệm, thường được bán dưới tên Kaletra. Đây là một loại thuốc chống virus có thể được sử dụng hai lần một ngày bởi những người bị nhiễm HIV để giảm mức độ virus lưu hành trong cơ thể.

Nó là một loại thuốc gọi là chất ức chế protease, hoạt động bằng cách ngăn chặn virus sử dụng một loại enzyme gọi là protease, điều này rất quan trọng để chúng có thể lây lan.

Kaletra được chấp thuận sử dụng ở Mỹ, Châu Âu và Úc, và nhà sản xuất của nó - AbbVie - đã tặng các nguồn cung cấp thuốc cho chính quyền Trung Quốc, Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế Thế giới.

PV- Theo Dailymail.