Các nhà nghiên cứu Nhật Bản thông báo phát hiện 1 loại thuốc điều trị bệnh viêm tụy cấp có thể hiệu quả trong điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Y tế của Đại học Tokyo do giáo sư Inoue Junichiro đứng đầu đã công bố đánh giá trên trong cuộc họp báo hôm thứ Tư, 18/3.

Các nhà nghiên cứu cho biết, quá trình thử nghiệm trong phòng thí nghiệm họ phát hiện thuốc nafamostat mesylate có thể ngăn virus xâm nhập tế bào người và phát tán.

Loại thuốc này đã được dùng điều trị viêm tụy cấp trong khoảng 30 năm.

Các nhà nghiên cứu nói sớm nhất là trong tháng này, sẽ phối hợp với Trung tâm Quốc gia về Y tế và Sức khỏe toàn cầu thử nghiệm lâm sàng thuốc này đối với bệnh nhân nhiễm Covid-19.

leftcenterrightdel
Sau quá trình thử nghiệm khả quan, Chính phủ Trung Quốc đã chính thức quyết định sử dụng thuốc chống cúm Avigan, do Nhật Bản phát triển để điều trị cho những người bị nhiễm Covid-19. Nguồn NHK.

Bốn năm trước, nhóm nghiên cứu đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy nafamostat mesylate có thể hiệu quả trong điều trị virus gây Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), cũng là một chủng virus corona.

Theo Giáo sư Inoue, nhóm nghiên cứu hi vọng sớm bắt đầu thử nghiệm lâm sàng và sẽ xem xét kết hợp thuốc này với các loại thuốc tiềm năng khác.

Trong khi đó, Chính phủ Trung Quốc cho biết họ đã chính thức quyết định sử dụng thuốc chống cúm Avigan do Nhật Bản phát triển để điều trị cho những người bị nhiễm Covid-19.

Zhang Xinmin- Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghệ sinh học Quốc gia, cho biết tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm thứ Ba, 17/3, loại thuốc này đã được tìm thấy có hiệu quả trong các thử nghiệm lâm sàng của hai tổ chức y tế ở nước này.

Giám đốc cho biết các xét nghiệm được tiến hành tại các thành phố Vũ Hán và Thâm Quyến và liên quan đến 320 bệnh nhân.

Ông Zhang Xinmin nói, các cuộc kiểm tra ở Vũ Hán cho thấy phải mất trung bình 2,5 ngày để nhiệt độ của những người được sử dụng Avigan trở lại bình thường trong khi với người không sử dungjt huốc này phải mất 4,2 ngày.

Bệnh nhân được dùng thuốc Avigan có thể thoát khỏi cơn ho trong trung bình 4,57 ngày, so với 5,98 ngày đối với những người không dùng thuốc.

Ông nói thêm rằng thuốc không có tác dụng phụ rõ ràng. Trong các thử nghiệm ở Thâm Quyến, những người dương tính với Covid-19 được dùng thuốc đã âm tính sau trung bình 4 ngày, trong khi phải mất trung bình 11 ngày đối với những người không dùng thuốc.

PV (tổng hợp).