leftcenterrightdel
Soumar có tầm bắn tối đa từ 2.500 đến 3.000km. 

Bộ Quốc phòng Iran hôm 13/1 tuyên bố tên lửa hành trình tầm xa sản xuất nội địa Soumar sẽ được chuyển giao cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) trong tương lai gần, Thông tấn Tasmim đưa tin. Thứ trưởng Bộ quốc phòng Iran, Qasem Taqizadeh nói với Tasmim rằng tên lửa Soumar sẽ được chuyển giao cho các lực lượng vũ trang Iran, nhưng cho yếu ưu tiên cho IRGC.

Tên lửa hành trình tầm xa được phóng từ mặt đất ra mắt công chúng vào tháng 3/2015, sử dụng các công nghệ điều hướng, động cơ và cấu trúc. Soumar được kỳ vọng là cung cấp khả năng tấn công chiến lược cho Quân đội Iran trước các mối đe dọa từ bên ngoài.

Các nhà phân tích cho rằng Soumar là bản sao của tên lửa hành trình tầm xa Kh-55 do Nga sản xuất. Tuy nhiên, một điểm khác biệt lớn ở 2 loại tên lửa là Soumar được trang bị động cơ phản lực sử dụng nhiên liệu rắn và cho nên vũ khí của Iran khai hỏa từ mặt đất, không phải từ trên không như Kh-55 và tầm bắn tối đa của Soumar có thể lên tới từ 2.500-3.000 km.

leftcenterrightdel
Soumar có thể vươn tới quá nửa Châu Âu và toàn bộ lãnh thổ Israel. 

Tầm bắn như vậy có thể giúp Soumar có thể vươn tới quá nửa châu Âu (gồm cả các nước đồng minh Mỹ, căn cứ quân sự Mỹ ở Tây Âu và toàn bộ lãnh thổ Israel. Các nguồn tin mở cho biết, có khả năng Iran sẽ còn phát triển biến thể Soumar phóng trên tàu chiến và trên máy bay.

Phương Tây cùng với Mỹ liên tục yêu cầu Iran ngưng các hoạt động phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân, quay trở lại bàn đàm phán nếu không sẽ phải tiếp tục hứng chịu các “đòn trừng phạt” mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, nước này tuyên bố cứng rắn sẽ tiếp tục phát triển và thử nghiệm các loại tên lửa phù hợp với chính sách răn đê bắt chấp áp lực từ Mỹ.

Trúc Phạm