leftcenterrightdel
Tên lửa Bavar-373 của Iran. Ảnh: PRESSTV 

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami ngày 7/8 thông báo nước này sẽ giới thiệu hệ thống tên lửa phòng không tầm xa Bavar-373 trong một buổi lễ kỉ niệm quốc gia vào ngày 22/8 tới và mô tả mẫu tên lửa sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh và năng lực phòng thủ cho Iran, theo Press TV.

“Hệ thống phòng thủ đời mới do chúng tôi tự phát triển sở hữu khả năng đánh chặn mạnh hơn tên lửa S-300 và tương đương với mẫu S-400 của Nga", ông Amir Hatami tuyên bố.

Truyền thông Iran trước đó tiết lộ Bavar-373 là một hệ thống phòng không di động, có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không ở khoảng cách hơn 300km - khoảng cách đánh chặn vượt trội so với cả S-300 và S-400 phiên bản xuất khẩu.

Iran từng được Nga bán cho vài hệ thống tên lửa tầm xa S-300. Giới chuyên gia cho rằng Bavar-373 có thể được chế tạo nhờ áp dụng công nghệ từ mẫu vũ khí của Moscow.

Ban đầu, nhiều ý kiến tỏ ra xem nhẹ năng lực chế tạo vũ khí của Iran, song sau vụ Tehran dùng duy nhất một tên lửa Raad tự chế, còn gọi là  Khordad-3, bắn rơi trinh sát cơ không người lái giá 200 triệu USD của Mỹ, các ý kiến này buộc phải thay đổi.

Tháng trước, Iran cho biết nước này đã ra mắt phiên bản tên lửa Khordad 15 có khả năng phát hiện các mục tiêu tàng hình ở khoảng cách 85km và khai hoả tiêu diệt khi chúng vào tầm bắn 45km. Mẫu này hiện đại hơn Khordad 3 và có thể bắn hạ cùng lúc 6 mục tiêu bằng đạn Sayyad 3. Đối với các mục tiêu bay thông thường không tàng hình, Khordad 15 có thể phát hiện ra chúng ở cự ly 150km.

Thái An