Ngày 18/1, Thống đốc tỉnh Kyiv, Ukraine, Oleksiy Kuleba cho biết, một tai nạn trực thăng thảm khốc đã xảy ra tại thành phố Brovary thuộc tỉnh trước đó vào sáng cùng ngày.

Chiếc trực thăng rơi cạnh một trường mẫu giáo trong khu dân cư và bùng cháy dữ dội, gây thương vong nặng nề không chỉ cho những người trên máy bay mà cả dưới mặt đất.

Theo Bộ Nội vụ Ukraine, 18 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn, trong đó có 3 trẻ em, 25 người khác bị thương, gồm 10 trẻ em.

leftcenterrightdel
 Tai nạn gây thiệt hại và thương vong nặng nề cả dưới mặt đất. Nguồn: Bộ Nội vụ Ukraine.
leftcenterrightdel
 Lực lượng khẩn cấp làm việc tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Lachentyt/Telegram

Trong số những người thiệt mạng có Bộ trưởng Nội vụ Denys Monastyrsky, cấp phó thứ nhất của ông, Yevhen Yenin cùng Thư ký Bộ Yuriy Lubkovych, là 3 trong số 9 người có mặt trên chiếc trực thăng khi xảy ra tai nạn, gồm 6 người của Bộ Nội vụ và 3 nhân viên dịch vụ khẩn cấp, theo dịch vụ khẩn cấp quốc gia Ukraine.

Những hình ảnh hiện trường được công bố cho thấy, chiếc trực thăng nát vụn ngay lối vào một tòa nhà, bên cạnh những chiếc xe con.

Đề cập nguyên nhân vụ tai nạn trực thăng ở Brovary, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, Kirill Tymoshenko, cho biết, ban lãnh đạo Bộ Nội vụ Ukraine đã bay tới một trong những điểm nóng chiến sự ở nước này.

leftcenterrightdel
 Máy bay rơi trong khuôn viên một trường mẫu giáo trong khu dân cư. Nguồn: kyivindependent
leftcenterrightdel
 Chiếc trực thăng nát vụn sau tai nạn. Ảnh: Daniel Cole / AP.

“Tất nhiên, mục tiêu là đi công tác đến một trong những điểm nóng hiện tại ở đất nước chúng ta, nơi đang diễn ra chiến sự, và Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã đến đó.”, ông Tymoshenko nói trên kênh truyền hình Quốc hội Ukraine RadaTV.

Cố vấn  người đứng đầu Bộ Nội vụ Ukraine, ông Anton Gerashchenko trước đó cho biết, nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay trực thăng có thể là do động cơ phá hoại, trục trặc thiết bị kỹ thuật hay vi phạm các quy tắc an toàn bay.

Trong khi phát ngôn viên của lực lượng Không quân Ukraine, Yuriy Ihnat, cho biết, còn quá sớm để xác định nguyên nhân vụ tai nạn và vụ việc cần được điều tra. 

leftcenterrightdel
 Chiếc trực thăng rơi ngay lối vào tòa nhà. Nguồn: EPA-EFE.
leftcenterrightdel
 Tai nạn gây đám cháy dữ dội dưới mặt đất. Nguồn: Twitter.

Theo ông Ihnat, chiếc trực thăng gặp nạn là loại Aérospatiale AS.332 Super Puma do Pháp cung cấp. 

Trong một cuộc họp ngắn tại hiện trường vụ tai nạn, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, Kyrylo Tymoshenko cho biết , lãnh đạo Bộ Nội vụ đang trên đường tới điểm nóng chiến sự của Nga thì gặp nạn ở Brovary.

leftcenterrightdel
 Trực thăng rơi gây vụ hỏa hoạn dữ dội dưới mặt đất. Nguồn: ABC.net

Cũng theo ông Tymoshenko, một số nạn nhân nhập viện đang được hỗ trợ sự sống. Những trẻ em sống sót tại trường mẫu giáo đã được sơ tán khỏi tòa nhà, trong khi các dịch vụ khẩn cấp đang làm việc để xem liệu còn ai bị mắc kẹt trong đống đổ nát hay không. 

Trước đó vào buổi sáng ông Tymoshenko cho biết, các nạn nhân có thể bao gồm những người đi bộ ngẫu nhiên trong khu vực, cũng như các bậc phụ huynh đưa con đến trường mẫu giáo.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát phong tỏa hiện trường. Ảnh: Valentyn Ogirenko / Reutes.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bày tỏ chia buồn sâu sắc tới những người thân của các nạn nhân, gọi vụ tai nạn là một thảm kịch khủng khiếp.

Ông Zelensky cho biết, đã chỉ thị cho Cơ quan An ninh, Cảnh sát Quốc gia và các cơ quan liên quan điều tra tình huống xảy ra tai nạn.

Văn Phong/Sputnik, Kyivindependent