Ông Kim Myong-gil đưa ra phát biểu tại Bắc Kinh trên đường trở về quê nhà, sau khi tổ chức các cuộc đàm phán phi hạt nhân cấp cao với người đồng cấp Mỹ, Stephen Biegun ở Thụy Điển vào thứ Bảy, ngày 5/7, cảnh báo về một “sự cố khủng khiếp” có thể xảy ra nếu đàm phán thất bại.

“Tùy thuộc vào Mỹ sẽ cho biết có nên tổ chức các cuộc đàm phán sau này hay không. Hãy hỏi Mỹ có nên tiếp tục đàm phán. Liệu Mỹ có chuẩn bị tốt, người ta đều biết mọi điều khủng khiếp có thể xảy ra. Hãy chờ xem,” ông Kim nói.

Khi được hỏi liệu 2 bên có thể ngồi lại với nhau “trong 2 tuần” như phía Mỹ đề nghị trước cuộc họp ở Stockhom, ông Kim lên tiếng hoài nghi, phân tích rằng Washington đã không đưa ra được đề xuất mới và không tin phía đối tác chuẩn bị chu đáo sự kiện quan trọng trong khoảng thời gian ngắn như vậy.

leftcenterrightdel
Ông Kim Myong-gil trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế tại Bắc Kinh. Ảnh: Yonhap 

Sau các cuộc đàm phán hôm 5/7, ông Kim nói với các phóng viên hội đàm rơi vào “bế tắc” vì thất bại của Mỹ không thể đưa ra đề xuất mới. Washington cho biết hai bên đã có “thảo luận tốt đẹp” và chấp nhận lời mời của Thụy Điển trở lại Stockhom trong 2 tuần để tiếp tục đàm phán với Bình Nhưỡng.

Các cuộc đàm phán vào cuối tuần qua đánh dấu việc nối lại hội đàm hạt nhân đã bị chững lại kể từ Hội nghị Thượng đỉnh giữa Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 2 ở Việt Nam. Hội nghị chưa đi đến sự thống nhất về phi hạt nhân, nhưng tạo cầu nối vững chắc cho “tình bạn” giữa hai nhà lãnh đạo.

Kể từ đó CHDCND Triều Tiên đề nghị Mỹ đưa ra đề xuất có thể chấp nhận được đối với Bình Nhưỡng, bao gồm giảm chế độ cấm vận và đảm bảo an ninh. Washington vẫn khẳng định nhượng bộ lớn chỉ có thể cho đến khi Bình Nhưỡng thực các bước phi hạt nhân hóa cụ thể.

Đêm qua (6/10), một người phát ngôn của Bộ ngoại CHDCND Triều Tiên đưa ra tuyên bố rằng Bình Nhưỡng sẽ không sẵn lòng nối lại đàm phán với Mỹ cho đến khi Washington thực hiện các “biện pháp thực tế để rút bỏ hoàn toàn chính sách thù địch chống chế độ Bình Nhưỡng.’

Người phát ngôn cũng yêu cầu Mỹ đưa ra phương pháp tính toán mới trước cuối năm nay, thời hạn mà Chủ tịch Kim công bố trong bài phát biểu vào tháng 4. 

Phạm Trúc