“Hành động của Mỹ trong khu vực bị theo dõi hàng giờ. Chẳng hạn, các chuyến bay của U-2 cất cánh từ Cyprus và từng bay 2 lần qua khu vực đã phải dừng lại sau khi Iran chế tạo và đưa vào vận hành hệ thống phòng không Bavar 373, sau khi họ (Mỹ) phát hiện ra hệ thống có thể theo dõi và phá hủy máy bay do thám U-2,” ông Taqizadeh phát biểu trong một buổi lễ ở Tehran hôm qua.

Ông cho biết thêm Bavar 373 có thể ngăn chặn và phá hủy các máy bay hiện đại nhất của Mỹ ở độ cao 27 km và khoảng cách xa đến 200 km.

“Hầu hết lợi ích của Mỹ nằm cách xa Iran khoảng 220 km và nếu họ lấn sâu vào phía lãnh thổ chúng ta, lợi ích của họ sẽ bị tấn công,” Tướng quân đội Iran cho hay.

Iran đang tiếp tục quá trình tự xây dựng các hệ thống phòng không khác nhau trong hai thập niên qua.

Vào tháng 8, Iran công bố phiên bản hệ thống phòng thủ tên lửa tinh vi “nhái” nguyên mẫu S-300 của Nga với tên gọi Bavar 373 có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo.

Bavar 373 được công bố trong một buổi lễ có sự tham dự của Tổng thống Hassan Rouhani và Bộ trưởng Quốc phòng Amir Hatami.

“Bavar 373 là hệ thống hệ thống tên lửa rất tinh vi được thiết kế và chế tạo bắt đầu vài năm trước đây và có thể phá hủy nhiều loại mục tiêu ở độ cao,” Đại tướng Hatami phát biểu trong buổi lễ.

Ông cho biết thêm các chuyên gia công nghiệp quốc phòng Iran đã thành công trong việc đảo ngược giai đoạn kỹ thuật, thiết kế và chế tạo từng bộ phận vũ khí dựa vào nguồn lực nội địa.

Hệ thống phòng không có thể phát hiện 60, xác minh nhanh 13 và phá hủy 6 mục tiêu cùng lúc.

Hệ thống mạnh hơn S-300 và có một số đặc tính có thể so sánh với S-400 của Nga, theo các nhà khoa học quốc phòng Iran. 
Phạm Trúc