Học viện Khoa học Quốc phòng đã thành công trong việc bắn thử “ một SLBM Pukguksong-3 mới” trên vùng biển ngoài khơi Vịnh Wonsan thuộc Biển Đông (cách Seoul và Bình Nhưỡng gọi khu vực biển của bán đảo Triều Tiên) vào sáng thứ Tư, Thông tấn Trung ương CHDCND Triều Tiên (KCNA) đưa tin, cho biết thêm tên lửa được bắn ở cơ chế “thẳng đứng.”

“Việc bắn thử một cách khoa học và kỹ thuật xác nhận chỉ số kỹ chiến thuật quan trọng của tên lửa đạn đạo vừa mới được thiết kế và không có tác động bất lợi đối với an ninh các quốc gia láng giềng,” KCNA bình luận.

 “Vụ bắn thử thành công loại SLBM mới có ý nghĩa rất lớn vì nó khai mở giai đoạn mới trong việc ngăn chặn mối đe dọa của thế lực thù địch bên ngoài đối với CHDCND Triều Tiên và tăng cường sức mạnh quân sự với mục đích phòng vệ,” KCNA đưa tin.

leftcenterrightdel
Triều Tiên tuyên bố đã bắn thử thành công SLBM Pukguksong-3. Ảnh: KCNA 

 Chủ tịch Kim Jong-un gửi lời “chúc mừng nồng nhiệt” đến Quân đội Nhân dân Triều Tiên, cho biết ông không trực tiếp tham gia vụ thử.

 Hôm thứ Tư (2/10), Quân đội Hàn Quốc tin rằng CHDCND Triều Tiên có thể đã bắn một SLBM rơi xuống Biển Đông và tên lửa bay khoảng 450 km ở độ cao tối đa 910 km.

Các chuyên gia nhận xét tên lửa có thể bay xa hơn nếu nó được phóng ở góc thông thường, không phải ở góc thẳng đứng.

Vụ phóng tên lửa hôm qua là vụ thử vũ khí lần thứ 11 của CHDCND Triều Tiên trong năm nay, đồng thời là vụ thử SLBM đầu tiên kể từ tháng 8/2016, khi đó nước này bắn thử một tên lửa đạn đạo Pukguksong-1 ra ngoài khơi Biển Đông, vũ khí bay khoảng 500km. Trong khoảng 10 vụ thử vũ khí trước đây, Bình Nhưỡng chỉ bắn tên lửa/đạn pháo tầm ngắn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra “dịu giọng” với các vụ thử vũ khí tầm ngắn của CHDCND Triều Tiên, cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un không phá vỡ thỏa thuận mà hai nguyên thủ đồng ý với nhau tại Hội nghị Thượng đỉnh vào tháng 6 năm ngoái. Ông Trump chưa bình luận về vụ thử SLBM mới nhất.

Cùng với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), chương trình SLBM của CHDCND Triều Tiên được xem là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ và đồng minh, vì nó có thể mở rộng tầm bắn tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng và một SLBM rất khó phát hiện trước khi nó nổi lên từ lòng nước.

leftcenterrightdel
SLBM được phóng từ lòng nước nên rất khó phát hiện. Ảnh: KCNA 

Mặc dù, CHDCND Triều Tiên chưa đưa ra thông tin chi tiết về vũ khí được thử nghiệm, thì người ta tin rằng tên lửa Pukguksong-3 có tầm bay 2.000 km hoặc hơn, và CHDCND Triều Tiên.

Haiwail, nơi đặt một căn cứ quân sự Mỹ cách thành phố biển Wonsan của CHDCND Triều Tiên khoảng 7.000 và Alaska khoảng 5.000 km, vì Bình Nhưỡng có thể cố gắng đảm bảo SLBM có tầm bắn khoảng 3.000 km để phóng vũ khí từ khu vực Thái Bình Dương tấn công lục địa Mỹ.

Các chuyên gia cũng chú ý đến thiết kế tên lửa mới, chỉ ra tiến bộ công nghệ của CHDCND Triều Tiên.

 “Tên lửa Pukguksong-3 dường như lớn và dài hơn so với phiên bản trước. Khác biệt so với Pukguksong-1, loại tên lửa vừa mới được phát triển cũng không có cánh. Vì những cánh như vậy được áp dụng cho tên lửa và bom thông thường để tăng cường khả năng lái và cải thiện độ chính xác, việc loại bỏ chúng cho thấy sự ổn định trong chuyến bay của tên lửa,” ông Shin Jong-woo, một chuyên gia của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Phạm Trúc