Các tên lửa được phóng từ một khu vực ở phía Đông thành phố cảng Wonsan vào sáng nay, Hội đồng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết ngắn gọn và không đưa thêm thông tin, chẳng hạn chủng loại, khoảng cách bay và độ cao tối đa của vũ khí.

Nguồn tin xác nhận CHDCND Triều Tiên bắn 2 tên lửa, và JCS phát hiện 1 trong 2 tên lửa được bắn vào lúc 5 giờ 11 phút (Hà Nội).

“Quân đội chúng tôi đang theo sát tình huống để cảnh giác với tình huống có thêm vụ phóng và duy trì tư thế sẵn sàng,” JCS tuyên bố.

Trong khi đó, Tổng thư ký Nội các Chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga phát biểu trong một cuộc họp báo rằng CHDCND Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo và 1 quả rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế biển của nước này.

leftcenterrightdel
Các tên lửa được phóng vào sáng 2/10. Ảnh: Yonhap 

Vụ phóng diễn ra sau một ngày, Thứ trưởng Ngoại giao thứ Nhất của CHDCND Triều Tiên, Choe Son-hui thông báo Bình Nhưỡng và Washington đã thống nhất nối lại đàm phán hạt nhân cấp cao trong tuần này. Hai bên sẽ có “liên lạc sơ bộ” vào ngày 4/10 và tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh lần 3 vào hôm sau,” bà Choe cho biết như vậy, nhưng không tiết lộ địa điểm.

Bộ ngoại giao Mỹ chỉ cho biết 2 bên có kế hoạch “gặp nhau trong tuần tới”.

Đàm phán hạt nhân bị chững lại kể từ bước đột phá mang tính khích lệ ở Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un ở Hà Nội vào tháng 2. Các nhà phân tích nhận định CHDCND Triều Tiên có thể tăng cường “sức ép đàm phán” bằng các vụ thử vũ khí.

Đây là vụ phóng thử vũ khí lần thứ 11 của CHDCND Triều Tiên trong năm nay.

Trong khoảng 10 vụ thử trước đó, CHDCND Triều Tiên khoe 4 loại vũ khí mới: phiên bản sao chép hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander của Nga, thậm chí phiên bản Hệ thống Tên lửa Chiến thuật (ATACMS) của Quân đội Mỹ,” đây là một hệ thống pháo nhiều nòng điều hướng, sử dụng loại đạn 400mm và máy phóng siêu to.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Kim Jong-un thị sát hiện trường trước vụ phóng. Ảnh: KCNA

Đối với phiên bản sao chép Iskander, CHDCND Triều Tiên bắn thử ít nhất 5 lần cho đến nay, bao gồm các vụ phóng từ khu vực phía Đông Bắc tỉnh Kusong hướng ra vùng biển phía Đông.

Vụ thử vũ khí hôm nay cũng diễn ra sau một ngày Quân đội Hàn Quốc chính thức công bố các máy bay chiến đấu tàng hình F-35A lần đầu tiên tham gia Lễ kỷ niệm Ngày quân lực.

Cho đến nay, Hàn Quốc đã mua 8 máy bay F-35A, mới đầu đặt 2 chiếc vào cuối tháng 3, theo kế hoạch triển khai 40 máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 vào năm 2021.

CHDCND Triều Tiên mạnh mẽ chỉ trích Hàn Quốc vì mua sắm vũ khí hiện đại như vậy, cho rằng việc tăng cường quân sự nhằm mục đích phá hủy Bình Nhưỡng và vi phạm Hiệp ước Quân sự liên Triều ký vào năm ngoái kêu gọi chấm dứt sự thù địch chống lại nhau. 

Phạm Trúc