Hôm 7/11, Hãng thông tấn KCNA cho biết, một quan chức đối ngoại quân sự đồng thời là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Trang bị- Bộ Quốc phòng Triều Tiên đã đưa ra tuyên bố báo chí liên quan đến cáo buộc Bình Nhưỡng cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến Ukraine.

Tuyên bố nói, gần đây, Mỹ liên tục tung tin vô căn cứ về giao dịch vũ khí giữa Triều Tiên và Nga, biến nước này thành kẻ đồng lõa (trong cuộc chiến ở Ukraine), cho đây là một âm mưu chống lại Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi một lần nữa tuyến bố, chúng tôi chưa bao giờ có giao dịch vũ khí với Nga và cũng không có kế hoạch làm điều này trong tương lai.”, KCNA dẫn tuyên bố cho biết.

Tuần trước, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, John Kirby, đã đưa ra những cáo buộc về việc Triều Tiên đang ngấm ngầm cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

leftcenterrightdel
 Pháo binh Triều Tiên bắn khai hỏa tháng 3/2020. Nguồn: KCNA/ Reuters.

“Thông tin của chúng tôi chỉ ra rằng Triều Tiên đang ngấm ngầm cung cấp cho Nga một số lượng đáng kể đạn pháo để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời che giấu điểm đến thực sự của các chuyến hàng vũ khí, bằng cách cố gắng làm cho nó có vẻ như đang được gửi đến các quốc gia ở Trung Đông hoặc Bắc Phi.”, ông Kirby nói.

Cùng thời điểm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Washington đang xem xét các biện pháp trừng phạt Triều Tiên, như đã làm với Iran, vì đã cung cấp vũ khí cho Nga.

Vào tháng 9, Triều Tiên từng bác bỏ tuyên bố của Nhà Trắng nói, nước này đang có kế hoạch cung cấp đạn dược để giúp quân đội Nga bổ sung kho dự trữ, vốn đã cạn kiệt nghiêm trọng sau cuộc chiến kéo dài nhiều tháng ở Ukraine.

Ông Kirby không tiết lộ cách thức hoặc tuyến đường mà lô hàng quân sự của Triều Tiên di chuyển; tuy nhiên cho biết, Mỹ sẽ tham vấn ý kiến của các đồng minh và các bên liên quan, đặc biệt là tại Liên Hợp Quốc, về những biện pháp có thể được thực hiện.

Quan chức Mỹ từ chối trả lời các câu hỏi về việc liệu Washington sẽ can thiệp hay thu giữ các nguồn cung cấp vũ khí từ Iran và Triều Tiên.

Văn Phong/KCNA, Alarabiya, AFP