leftcenterrightdel
Tên lửa được Triều Tiên khai hỏa hôm đầu tháng. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 đang diễn ra ở Biarritz, Pháp hôm 25/8 để bàn về thỏa thuận thương mại và vấn đề Triều Tiên, theo Reuters.

Hai bên đạt thống nhất trong vấn đề đầu tiên và hướng đến kí kết thỏa thuận thương mại toàn diện. Tuy nhiên, liên quan vụ thử tên lửa Triều Tiên, hai bên tỏ ra bất đồng nghiêm trọng.

Theo Reuters, ông Trump cho rằng lãnh đạo Triều Tiên không vi phạm thỏa thuận với các vụ thử gần nhất. Sau khi Bình Nhưỡng sáng 24/8 phóng tên lửa ra biển từ "hệ thống tên lửa đa nòng siêu lớn", ông Trump nói rằng Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên thích thử tên lửa, song ông Kim rất thẳng thắn với Mỹ.

Trong khi đó, phía Nhật Bản kiên quyết cho rằng Bình Nhưỡng đã khai hỏa đạn đạo, và bởi vậy, dù chúng là tên lửa tầm ngắn thì vụ khai hỏa cũng vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Thủ tướng Shinzo Abe cũng gọi đây là hành động đáng tiếc.

Triều Tiên sáng 24/8 phóng ít nhất 2 tên lửa ra biển Nhật Bản. Hàn Quốc chưa xác định chủng loại tên lửa trên, song Nhật Bản cho biết chúng là tên lửa đạn đạo. Seoul và Washington sau đó không bình luận về dự báo của Nhật Bản.

Theo NYTimes, vụ thử mới nhất là lần thứ 7 Triều Tiên phóng tên lửa ra biển trong một tháng qua. Bình Nhưỡng mô tả các vụ thử trước đó là thông điệp cảnh báo cứng rắn nhằm phản đối việc Hàn Quốc tập trận quân sự chung với Mỹ và việc Seoul mua sắm thêm vũ khí.

Triều Tiên lâu nay cho rằng các cuộc tập trận là hành vi "diễn tập cho chiến tranh", vi phạm thỏa thuận mà 3 bên đạt được tại các hội nghị thượng đỉnh năm 2018 và đầu 2019, còn việc Hàn Quốc mua sắm vũ khí như máy bay F-35 là để chuẩn bị cho các cuộc tấn công phủ đầu.

Thái An