Bộ phim tư liệu được công chiếu trước kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên hôm 10/10 và nhấn mạnh các vụ phóng ICBM khác nhau vào năm 2017, trước khi Bình Nhưỡng tuyên bố dừng thử vũ khí.

Trong phần nhắc đến tên lửa thúc đẩy nền công nghiệp quốc phòng của CHDCND Triều Tiên, dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Kim Jong-un và cho thấy “sức mạnh bất khả xâm phạm đập tan mọi thế lực thù địch.”

Bình Nhưỡng công bố việc thử động cơ đẩy năng lượng cao vào ngày 18/3/2017, các vụ thử ICBM Hwasong-14 được thực hiện lần lượt vào ngày 4 và 28/7 và vụ phóng Hwasong-25 vào ngày 29/11 cùng với những bước phát triển khác.

Bộ phim tư liệu được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng đả kích Hàn Quốc vào ngày 7/10 vì quyết định mua vũ khí Mỹ, gọi Tổng thống Moon Jae-in là “chư hầu” và lên tiếng chống lại “hành động đáng xấu hổ.”

leftcenterrightdel
 Tên lửa Pukguksong-3 của CHDCND Triều Tiên. Ảnh; KCNA
Vào ngày 3/10, CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này đã bắn thử thành công một loại tên lửa đạn đạo mới phóng từ tàu ngầm (SLBM). Vụ thử Pukguksong-3 mới nhất mà CHDCND Triều Tiên miêu tả là một loại tên lửa có thể phóng từ tàu ngầm được coi như vụ thử vũ khí mạnh nhất kể từ khi chế độ Bình Nhưỡng bắt đầu ngoại giao với Mỹ vào đầu năm ngoái.

Vụ phóng diễn ra sau một ngày Bình Nhưỡng thông báo sẽ nối lại đàm phán với Washington, và hành động rõ ràng là nỗ lực gây áp lực cho Washington trước khi nối lại đàm phán hạt nhân vào cuối tuần. 

leftcenterrightdel

CHDCND Triều Tiên chưa đưa ra thông tin chi tiết về vũ khí được thử nghiệm, thì người ta tin rằng tên lửa Pukguksong-3 có tầm bay 2.000 km hoặc hơn.

 Hawaii, nơi đặt một căn cứ quân sự Mỹ cách thành phố biển Wonsan của CHDCND Triều Tiên khoảng 7.000 và Alaska khoảng 5.000 km, vì Bình Nhưỡng có thể cố gắng đảm bảo SLBM có tầm bắn khoảng 3.000 km để phóng vũ khí từ khu vực Thái Bình Dương tấn công lục địa Mỹ.

Các chuyên gia cũng chú ý đến thiết kế tên lửa mới, chỉ ra tiến bộ công nghệ của CHDCND Triều Tiên.

“Tên lửa Pukguksong-3 dường như lớn và dài hơn so với phiên bản trước. Khác biệt so với Pukguksong-1, loại tên lửa vừa mới được phát triển cũng không có cánh. Vì những cánh như vậy được áp dụng cho tên lửa và bom thông thường để tăng cường khả năng lái và cải thiện độ chính xác, việc loại bỏ chúng cho thấy sự ổn định trong chuyến bay của tên lửa,” ông Shin Jong-woo, một chuyên gia của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Bộ Ngoại giao Pháp chỉ trích các vụ phóng tên lửa diễn ra liên tục của Bình Nhưỡng và bình luận vụ thử mới nhất không thể góp phần “nối lại đàm phán nghiêm túc.” 

Phạm Trúc