Sáng Thứ Ba, ngày 11/9/2001, trời đẹp và tràn đầy ánh nắng, người dân New York đi làm hoặc đi học theo nhịp sống năng động thường nhật dưới bầu trời cao trong xanh không một gợn mây.

Nhưng vào lúc 8 giờ 46’ địa phương, điều không tưởng đã xảy ra: Chuyến bay mang số hiệu 11 của Hãng hàng không quốc gia Mỹ (American Airlines Flight 11) đang bay đến Los Angeles bị những thành viên của tổ chức khủng bố Al-Qaeda tấn công tại Cảng hàng không Boston và đâm vào phía Bắc Trung tâm Thương mại Thế giới.

leftcenterrightdel
Người dân New York chạy trốn khỏi khu vực Tòa Tháp Đôi đang sập. Ảnh: AP 

Mọi người bối rối nhìn chằm chằm và không tin tòa nhà đang bốc khói, băn khoăn tự hỏi liệu đây có phải là một vụ tai nạn, cho đến 17 phút sau chiếc máy bay thứ 2, mang số hiệu 175 American Airlines đâm vào phần phía Nam Tòa tháp lúc 9 giờ 03’.

Đến 10h30’, Tòa Tháp Đôi sụp đổ, khiến mọi người phải chạy trốn dưới lớp bụi và những mảnh vụn dày đặc. Trong khi cách đó khoảng 370 km, máy bay mang số hiệu 77 lao vào Lầu Năm Góc ở Virginia vào lúc 9h37', và máy bay mang số hiệu 93 rơi xuống một cánh đồng gần Shanksville, Pennsylvania vào lúc 10h03’ sáng.

Chỉ trong chưa đầy 2 giờ, 2.996 người thiệt mạng và hơn 6.000 người khác bị thương, bao gồm 2 trăm lính cứu hỏa và cán bộ cảnh sát khẩn trương đến hiện trường để cứu nạn.

Những bức ảnh trong bài viết này ghi lại khoảnh khắc thảm họa kinh hoàng khi nó xảy ra ở miền Đông Bắc nước Mỹ, bao gồm hình ảnh đau lòng về những nhảy từ Tòa Tháp Đôi xuống đất tử vong.  

leftcenterrightdel

Một trong những bức ảnh bi thương có thể kể đến là The Falling Man (Người đàn ông đang rơi) do nhà báo Richard Drew công tác tại Hãng tin AP chụp. Cho đến ngày nay, danh tính nạn nhân vẫn chưa được xác định, nhưng trang phục chỉ ra ông là một nhân viên làm việc cho nhà hàng Thế giới trên tầng 106 và 107 thuộc phía Bắc Tòa Tháp.

Mặc dù nhìn vào rất đau lòng, những bức ảnh về một trong những ngày đen tối nhất của lịch sử hiện đại tưởng niệm nạn nhân vô tội chết dưới tay bọn khủng bố sẽ không bao giờ bị lãng quên. 

leftcenterrightdel
 Trung tâm Thương mại Thế giới vỡ vụn. Ảnh: Richard  Drew/AP
leftcenterrightdel
 Khoảnh khắc Tòa Tháp Đôi-Trung tâm Thương mại Thế giới bị tấn công. Ảnh: AP
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Tòa Tháp Đôi Trung tâm Thương mại Thế giới bốc cháy sau khi bị đâm. Ảnh: AP
leftcenterrightdel
 Người dân New York đứng bên dưới bấy giờ chưa biết chuyện gì xảy ra. Ảnh: Spencer
leftcenterrightdel
 Nhiều người treo mình bên cửa sổ Tòa Tháp Đôi chờ giải cứu. Ảnh: Jose Jimenez
leftcenterrightdel
 Một người đàn ông nhảy từ Tòa tháp Trung tâm Thương mại Thế giới. Ảnh: Hora
leftcenterrightdel
 Người dân New York nhìn về phía Trung tâm Thương mại Thế giới sụp đổ. Ảnh: Alamy
leftcenterrightdel
 Bức ảnh "The Falling Man" lịch sử của nhà báo Richard Drew hãng tin AP
leftcenterrightdel
 Người dân Mỹ gào khóc trong đau thương vì thảm họa kinh hoàng. Ảnh: AP
leftcenterrightdel
 Trợ lý An ninh Quốc gia Andy Card báo cáo vụ khủng bố cho Tổng thống Mỹ Geogre W.Bush khi ông đang công tác ở Florida. Ảnh: AP

 

Phạm Trúc