Đây là một trong những hoạt động chống khủng bố qui mô lớn nhất kể từ sau sự kiện bi thảm 11/9/2001, Chính quyền Donald Trump đã công bố đoạn phim trên mạng xã hội Twitter cho thấy những vụ nổ làm rung chuyển cả một hòn đảo.

Được ghép giữa cảnh quay trên không và hình ảnh từ mặt đất của Cơ quan Chống khủng bố Iraq, hòn đảo bị “nghiền nát” trong đoạn video. Người phát ngôn Chiến dịch Giải quyết Hậu họa của Không quân quốc tế, liên minh quân sự gồm 81 quốc gia thành viên đánh bại ISIS viết rằng đây là những gì trông giống như khi những chiến đấu cơ Không lực Bộ tư lệnh Trung ương Quân đội Mỹ (CENTCOM) ném bom một hòn đảo “bị nhiễm” ISIS.

Video về vụ việc đang lan truyền trong ngày hôm nay, một số người tự hỏi liệu đây có phải hoạt động chống khủng bố hiện tại, nhưng người phát ngôn CENTCOM, Đại tá Myles Caggins tiết lộ trên Twitter rằng Quân đội Mỹ đã triển khai hỏa lực lớn tiêu diệt tàn quân ISIS. Có nhiều vụ nổ dọc theo hòn đảo hình chữ Z và từng góc quay cho thấy bọn khủng bố khó lòng trốn thoát.

Hòn đảo có tên Qanus, liên quân thông báo “Liên quân và Cơ quan Chống khủng bố Iraq đã thực hiện không kích lên đảo Qanus ở tỉnh Salah ad-Din, Iraq vào ngày 10/9/2019.” Thông báo cho biết đây là nỗ lực chung giữa Liên quân và Iraq để đánh bại tàn quân ISIS trên đảo. “Hòn đảo đang là trung tâm vận chuyển lớn đồng thời tạo ra nơi trú ẩn an toàn cho bọn khủng bố”, tuyên bố nêu rõ. Quân đội Mỹ khẳng định rằng Liên quân thực hiện nỗ lực tuyệt vời bảo vệ những người dân vô tội. 

Trúc Phạm