“Lượng lớn thiết bị, phụ tùng cần thiết để xây dựng một tàu ngầm 3.000 tấn mà Triều Tiên đang phát triển vừa được chuyển đến một nhà máy đóng tàu ở Sinpo, tỉnh Nam Hamgyong. Chúng tôi cũng phát hiện một bến tàu nổi được triển khai ngoài khơi bờ biển Sinpo dùng thử nghiệm tên lửa"- người phát ngôn cho biết thêm.

Ảnh vệ tinh Google Earth được chụp vào ngày 2/3 cho thấy các động cơ, linh kiện, phụ tùng và vật liệu hình trụ được cho là vách ngăn thân tàu ngầm xuất hiện tại nhà máy đóng tàu. Không có đống vật liệu nào được phát hiện trên ảnh vệ tinh từ tháng 8 năm ngoái.

leftcenterrightdel
Ảnh vệ tinh Google Earth chụp nhà máy đóng tàu Sinpo vào tháng 3 

Những bức ảnh cho thấy có các cơ sở bảo trì và bến tàu nổi, trước đây neo đậu tại bến tàu, bây giờ trôi nổi ngoài khơi. Điều này cho biết rằng CHDCND Triều Tiên đang tiếp tục đóng một tàu ngầm mới và sẽ thử nghiệm một loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm"- ông phân tích.

Hoạt động đóng tàu dường như diễn ra ngay cả khi CHDCND Triều Tiên đang đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ.

Tàu ngầm 2.000 tấn hiện tại của CHDCND Triều Tiên chỉ có thể mang 1 tên lửa đạn đạo, nhưng tàu ngầm mới có thể triển khai 3 hoặc 4 tên lửa. Các mô hình của Nga mang được số lượng vũ khí nhiều nhất đến 12 tên lửa đạn đạo. Điều này sẽ làm tăng đáng kể khả năng tấn công chiến lược của CHDCND Triều Tiên, và bất kỳ vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm sẽ khó phát hiện.

Tàu ngầm mới có thể di chuyển vào Thái Bình Dương và tấn công các căn cứ Mỹ ở Guam hoặc Hawaii nhờ trang bị tên lửa Pukguksong-3 có tầm bắn hơn 2.000 km. Xét về mặt lý thuyết, tàu ngầm có thể vượt qua Thái Bình Dương và tiến đến ngoài khơi bờ biển phía Tây nước Mỹ”- ông cho biết thêm.

leftcenterrightdel
 Các loại tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và tầm bắn. Đồ họa: DW

Trong khi đó, Tướng Terrence O’Shaughnessy, Tư lệnh Hạm đội phương Bắc Hải quân Mỹ cho biết trong một phiên điều trần tại Tiểu ban Quân lực Thượng viện Mỹ hôm 4/4 rằng việc triển khai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của CHDCND Triều Tiên “sắp diễn ra”.

Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tuyến bố “hoàn tất chương trình nghiên cứu và phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào năm 2017, ngụ ý việc sản xuất và triển khai các hệ thống này sẽ sớm diễn ra”  - Tướng O'Shaughnessy cho biết.

Phạm Trúc