Chủ tịch Kim đã “chỉ đạo bắn thử hệ thống pháo phóng loạt cỡ nòng lớn vừa mới phát triển vào thứ Bảy. Vụ bắn thử chứng niệm toàn chỉ số kỹ thuật và tác chiến của hệ thống đạt chỉ số định sẵn,” Thông tấn Trung ương Triều Tiên-KCNA đưa tin.

KCNA cho biết thêm ông Kim nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy một chiến dịch “tấn công bất khuất”và tăng cường phát triển phong thái chiến lược và vũ khí chiến thuật riêng để “kiên quyết làm nạn lòng mọi mối đe dọa quân sự và áp lực tấn công của thế lực thù địch.”

Hôm qua, Quân đội Hàn Quốc xác nhận CHDCND Triều Tiên bắn 2 quả tên lửa có thể là các tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra ngoài khơi bờ biển phía Đông, cho biết chúng bay khoảng 380 km ở độ cao tối đa 97 km.

leftcenterrightdel
 Hệ thống pháo phóng loạt mới của Triều Tiên.Ảnh: KCNA

Chỉ đạo vụ thử, ông Kim gọi khẩu pháo là “một loại vũ khí siêu khổng lồ” và khen ngợi “các nhà khoa học quốc phòng trẻ tuổi của đất nước chúng ta rất thông minh khi tự mình thiết kế và hoàn thiện hệ thống vũ khí mà ngay cả họ cũng chưa nhìn thấy bao giờ,” theo KCNA.

Trước đây, CHDCND Triều Tiên hiếm khi miêu tả hệ thống pháo tầm ngắn là “vũ khí siêu to”.

Ông Kim cũng đánh dấu ngày 24/8 là một “ngày trọng đại không thể nào quên,” gợi nhớ vào ngày nay cách đây 3 năm “chúng ta thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo phóng từ dưới lòng nước mà thế giới chưa từng biết,” nhắc đến vụ bắn thử một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.

KCNA đưa tin các quan chức cấp cao Đảng Lao động và quân đội, bao gồm Ri Pyong-chol và Kim Jong-sik, tháp tùng lãnh đạo, hàng loạt bức ảnh chụp cho thấy em gái của Chủ tịch CHDCND Triều Tiên, Kim Yo-jong, cũng có mặt tại hiện trường, tuy nhiên, truyền thông không nhắc đến bà.

Sau khi đánh giá cao về hệ thống vũ khí mới, CHDCND Triều Tiên sáng nay công bố nhiều bức ảnh cho thấy hệ thống pháo cơ động, được đặt trên một xe tải quân sự và trang bị 4 ống phóng.

Vụ phóng đánh dấu lần thứ 9 trong năm nay CHDCND Triều Tiên thử vũ khí kể từ cuối tháng 7. Nước này bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào ngày 16/8, mặc dù sau đó Bình Nhưỡng chỉ tuyên bố vừa thử “vũ khí mới,” không đưa thông tin chi tiết.

CHDCND Triều Tiên thực hiện các vụ thử vũ khí nhằm phản đối cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ, cho rằng đây là một cuộc diễn tập “xâm lược.”

Vào đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Chủ tịch Kim tỏ ý “rất lấy làm tiếc” trong một lá thư gửi cho ông vì vụ thử tên lửa tầm ngắn và hứa thử vũ khí sẽ dừng lại sau khi cuộc tập trận quân sự kết thúc.

leftcenterrightdel
 Chủ tich Kim và các quan chức cấp cao CHDCND Triều Tiên tỏ ý hài lòng sau khi chứng kiến vụ thử hệ thống pháo mới. Ảnh: KCNA

Khi cuộc tập trận kết thúc vào tuần trước, suy đoán nổi lên rằng Washington và Bình Nhưỡng sẽ sớm nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân đang ngưng trệ. Đặc phái viên cấp cao của Mỹ về vấn đề hạt nhân Stephen Biegun đã có chuyến công tác đến Seoul vào thời điểm đó, đúng vào lúc cuộc tập trận kết thúc cũng làm tăng triển vọng đàm phán.

Tuy nhiên, CHDCND Triều Tiên chỉ trích gấp đôi Hàn Quốc và Mỹ hôm 24/8, Ngoại trưởng Ri Yong-ho đưa ra một tuyên bố hiếm hoi nhân danh đặc phái viên cấp cao nhà nước và cảnh báo sẽ là toan tính sai lầm nếu Mỹ chống lại Bình Nhưỡng bằng chính sách cấm vận.

Ri cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng cho cả đối thoại và bế tắc, nhưng vẫn sẽ là “mối lo lắng lớn” đối với Washington trong thời gian dài nếu Mỹ tiếp tục giữ chính sách thù địch. Ông thậm chí mạnh mẽ phê phán Ngoại trưởng Mike Pompeo và gọi người đồng cấp là “nguồn chất độc của nền ngoại giao Mỹ” vì cản trở đàm phán giữa hai nước.

Chỉ trích được đưa ra một ngày sau khi một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên cho biết nước này không quan tâm đến đàm phán nếu như Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục duy trì mối đe dọa quân sự chống lại chế độ Bình Nhưỡng, dẫn lý do Seoul mua các máy bay chiến đấu công nghệ cao từ Washington.

Phạm Trúc