Ngày 27/6, giờ Mỹ, một quan chức Sở Cứu hỏa thành phố San Antonio, Texas, cho biết, họ vừa phát hiện 46 thi thể bên trong thùng một chiếc xe đầu kéo bị bỏ lại gần đường ray xe lửa ở một khu vực hẻo lánh ngoại ô phía nam thành phố này. Đây là một trong những vụ chết người nghiêm trọng nhất liên quan đến nạn buôn người dọc biên giới Mỹ-Mexico.

16 người khác, trong đó có 4 trẻ vị thành niên, còn sống đã được đưa đến bệnh viện trong tình trạng bị kiệt sức và bị sốc nhiệt. Hai trong số những người còn sống được xác định là người Guatemala.

Nhiệt độ ở San Antonio, thành phố miền nam Hoa Kỳ, gần biên giới Mexico, đã đạt mức cao kỷ lục 39,4 độ C vào ngày 27/6. 

leftcenterrightdel
 Trong thùng xe đầu kéo, 46 thi thể được tìm thấy và 16 người khác còn thoi thóp. Nguồn: nypost 
leftcenterrightdel
 Chiếc xe bị bỏ lại bên đường gần đường sắt. Ảnh: Jordan Vonderhaar / Getty.

Trong khi không tìm thấy dấu hiệu của nước bên thùng xe mà thiết bị làm lạnh không hoạt động.

Trên Twitter, Ngoại trưởng Mexico, Marcelo Ebrard, gọi vụ chết ngạt tập thể của những người di cư trong xe tải là "thảm kịch ở Texas".

Theo Cảnh sát trưởng San Antonio, William McManus, ít nhất 3 người được cho dính líu đến buôn người đã bị bắt giữ.

Những cái chết một lần nữa cảnh báo những bất cập trong việc kiểm soát người di cư qua biên giới Mỹ-Mexico, vốn đã đạt mức cao kỷ lục.

leftcenterrightdel
 Người ta đã nghe tiếng kêu cứu từ thùng xe và cảnh sát đã tiếp cận chiếc xe, bên trong là một cảnh tượng kinh hoàng. Nguồn: wsiltv
leftcenterrightdel
 Các nhân viên thực thi pháp luật làm việc tại hiện trường. Ảnh: Reuters/ Kaylee Greenlee Beal.

Những sự cố chết người nghiêm trọng liên quan đến nạn buôn người ở biên giới Mỹ- Mexico không phải cá biệt.

Vào tháng 7/2017, cảnh sát San Antonio cũng đã phát hiện 10 người di cư đã chết bên trong một thùng xe đầu kéo trong một bãi đậu xe của Wal-Mart, gần biên giới Mexico. 

leftcenterrightdel
 Cảnh sát trưởng San Antonio, William McManus, trao đổi với báo chí tại hiện trường. Ảnh: Reuters/ Kaylee Greenlee Beal.

Người điều khiển xe, James Matthew Bradley, đã bị kết án tù chung thân, không ân xá, vào năm sau vì vai trò của anh ta trong hoạt động buôn người.

Năm 2003, 18 thi thể, gồm trẻ em 7 tuổi, được tìm thấy trong chiếc xe bán tải cùng với khoảng 100 người khác, khi nhiệt độ vượt quá 38 độ C, các nhà điều tra cho biết. Người lái xe sau đó đã bị kết án 34 năm tù.

Văn Phong/Reuters, CNN