Trong bài phát biểu trước người dân vào cuối ngày 27/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, trong các cuộc đàm phán trực tiếp Kyiv- Moscow diễn ra tại Istanbul vào cuối tháng này, Kyiv sẽ ưu tiên vấn đề "toàn vẹn lãnh thổ" của đất nước.

Trước đó, nhà lãnh đạo Ukraine từng tuyên bố, Kyiv sẵn sàng duy trì tình trạng trung lập và thỏa hiệp đối với tình trạng của khu vực phía đông đất nước như một phần của thỏa thuận hòa bình. Tuy nhiên lưu ý, bất kỳ thỏa thuận nào với Moscow đều phải thông qua trưng cầu dân ý

leftcenterrightdel
Khu vực Krasylivka, ngoại ô Kyiv, Ukraine, ngày 26/3. Ảnh: Reuters. 

Hôm 27/3, trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, hai bên đã nhất trí tổ chức cuộc đàm phán trực tiếp Kyiv- Moscow tiếp theo, trong đó xác định cần thiết lập một lệnh ngừng bắn và hòa bình giữa Nga và Ukraine càng sớm càng tốt, cũng như tạo các điều kiện tốt hơn cho hoạt động nhân đạo. 

Cùng ngày 27/3, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, Kyrylo Budanov nói, Nga có thể cố gắng chia cắt nước này thành hai phần, tương tự như bán đảo Triều Tiên.

Văn Phong/Reuters, CNN, DS