Theo trang Facebook của Đại sứ quán Nga ở Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên được trao tặng huân chương vì “đóng góp cá nhân vĩ đại làm nên sự bất tử của những chiến sĩ Hồng quân Liên xô đã hy sinh và được an táng ở CHDCND Triều Tiên và sự quan tâm của ông dành cho nghĩa trang và đài tưởng niệm Liệt sĩ Xô viết.”

Điều thú vị là, người nước ngoài chỉ có thể được tặng thưởng huân chương nếu họ chiến đấu trong hàng ngũ Hồng quân hoặc Hải quan hoặc dân quân tự vệ trong Thế chiến II. Ông nội của ông Kim Jong-un, Kim Il-sung, nhà sáng lập CHDCND Triều Tiên từng là một dân quân kháng chiến.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: AP

Huân chương kỷ niệm “75 năm Chiến thắng Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại từ 1941-1945” được ra quyết định vào tháng 6/2019.  Nó dành tặng thưởng cho những người tham gia hoạt động chiến đấu và hậu cần cũng như cựu tù nhân từng bị giam giữ trong trại tập trung.

Chủ tịch Kim vì bận công tác, nên ông không thể tham dự lễ trao tặng. Đại sứ Nga tại Bình Nhưỡng, Alexander Matsegora, trao huân chương cho Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Ri Son-gwon. Sau buổi lễ, hai vị quan chức có cuộc họp ngắn xác nhận ý định của Moscow và Bình Nhưỡng tiếp tục nỗ lực tích cực thực hiện nhất quán mọi hiệp định được lãnh đạo hai bên thống nhất ở Vladivostok vào tháng 4/2019 để phát triển và tăng cường hơn mối quan hệ hợp tác Nga-Triều.

Năm 1945, Liên xô tham chiến chống lại Phát xít Nhật, khi đó quân Phát xít chiếm đóng bán đảo Triều Tiên. Theo Đại sứ quán Nga, có 11 ngôi mộ tập thể và 345 ngôi mộ riêng lẻ ở CHDCND Triều Tiên là nơi an nghỉ của 1.375 liệt sĩ Xô viết. Tổng cộng có hơn 4.700 binh sĩ và sĩ quan Hồng quân hy sinh để giúp giải phóng bán đảo Triều Tiên.

Vào tháng 4, ông Kim Jong un đột ngột “vắng mặt” trước công chúng, làm dấy lên tin đồn về tình trạng sức khỏe và thậm chí đã chết vì không xuất hiện trong Ngày lễ Vầng thái dương kỷ niệm 108 năm sinh nhật Lãnh tụ bất diệt Kim Il-sung. Vào ngày 1/5, 20 ngày sau khi “mất tích”, truyền thông Bình Nhưỡng công bố nhiều hình ảnh và video cho thấy Chủ tịch Kim khai trương một nhà máy phân bón ở Sunchon.

Phạm Trúc