Theo quy định mới về phong tỏa tại Ấn Độ có hiệu lực từ ngày 4/5, du lịch bằng đường hàng không, đường sắt, tàu điện ngầm và di chuyển liên bang của người dân bằng đường bộ  vẫn bị cấm trên toàn quốc.

Trường học, khách sạn, nhà hàng, quán bar, trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim và nơi thờ cúng cũng tiếp tục bị đóng cửa trên toàn quốc.

Tuy nhiên sẽ không có hạn chế về việc lưu thông hàng hóa giữa các bang hoặc về sản xuất và phân phối các mặt hàng thiết yếu.

leftcenterrightdel
Ấn Độ duy trì lệnh phong tỏa toàn quốc đến 17/5, tuy nhiên nới lỏng mức độ nghiêm ngặt, đặc biệt tại vùng nguy cơ thấp. Ảnh: Getty. 

Tùy thuộc vào thực tế tình hình dịch COVID-19 tại các địa phương, các mức độ nghiêm ngặt về phong tỏa được mã hóa cấp độ bằng màu sắc, giảm dần từ đỏ, cam đến xanh.

Tại các khu đỏ và cam, các hoạt động sản xuất, sinh hoạt được mở với tỷ lệ nhất định và thực hiện các biện pháp giãn cách.

Riêng các khu vực được chỉ định là khu vực màu xanh, hoặc những nơi không xuất hiện trường hợp mắc COVID-19 trong 21 ngày, được phép tiếp tục tất cả các hoạt động ngoại trừ những hoạt động bị cấm trên toàn quốc.

Ấn Độ bắt đầu phong tỏa toàn quốc ngày 24/3 để đối phó với khả năng dịch COVID-19 lây lan. Phong tỏa được thực hiện trên toàn bộ 36 bang và vùng lãnh thổ thuộc nước này với thời gian phong tỏa được ấn định là 21 ngày.

Huy Anh