Phái đoàn Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia sẽ do Ngoại trưởng Sergey Lavrov dẫn đầu, tùy viên báo chí tại Đại sứ quán Nga ở Jakarta, Alexander Tumaikin tiết lộ hôm 10/11.

“Hình thức tham gia của ông Vladimir Putin đang được xem xét. Có lẽ ông ấy sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh dưới hình thức trực tuyến.”, ông Tumaikin nói.

Trước đó, ngày 8/11, trả lời phỏng vấn tờ Financial Times sau cuộc điện đàm với ông Putin hôm 2/11, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, nhà lãnh đạo Nga sẽ không tham dự sự kiện này.

leftcenterrightdel
 Các nhà lãnh đạo thế giới tham dự hội nghị thượng đỉnh G20, Rome, Ý, tháng 10/2021. Ảnh: Ludovic Marin / AFP /Getty.

Liên quan đến chủ đề này, ngày 9/11, người phát ngôn của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, nói, Điện Kremlin tiếp tục thảo luận về các hình thức Tổng thống Vladimir Putin tham gia hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC), sẽ diễn ra tại Bangkok, Thái Lan trong hai ngày 18-19/11.

G20 là diễn đàn quốc tế chính thức dành cho các Nguyên thủ và Thống đốc ngân hàng trung ương đến từ 19 nền kinh tế hàng đầu thế giới cùng Liên minh châu Âu (EU).

G20 được thành lập vào năm 1999 với mục đích nhằm thảo luận về những vấn đề kinh tế quan trọng, thúc đẩy các chính sách liên quan đến việc ổn định tình hình tài chính quốc tế cũng như định hướng phát triển cho nền kinh tế toàn cầu.

leftcenterrightdel
Các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 16, năm 2019, tại Bangkok, Thái Lan. Nguồn: narendramodi.in

Hội nghị thượng đỉnh G20 lần thứ 17 sẽ diễn ra tại Bali, Indonesia từ ngày 15-16/11. 

Trong khi tại cuộc họp báo hôm 9/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, ông Lavrov cũng sẽ tham dự hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 17 tại Campuchia vào 12-13/11, một sự kiện quan trọng trong khôn khổ hội nghị cấp cao ASEAN.

Cùng ngày 9/11, TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine, Oleg Nikolenko cho biết, Ngoại trưởng Dmitry Kuleba đã tới Phnom Penh trong chuyến thăm đầu tiên đến Campuchia để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á.

Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40 và 41 diễn ra từ 8-13/11, tại Phnom Penh, Campuchia. Các chủ đề chính của hội nghị là an ninh lương thực và năng lượng, lạm phát toàn cầu và sự phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Văn Phong/TASS, RIA