Trong một bản tin được đăng tải sáng 19/8 cùng video trả lời phỏng vấn của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, hãng tin Bloomberg cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin có kế hoạch tới dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế lớn (G20), sẽ diễn ra vào tháng 11 tại Bali.

“Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với tôi rằng ông ấy sẽ đến.”, nhà lãnh đạo Indonesia nói, lưu ý, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ tới hội nghị thượng đỉnh.

Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo của quốc gia đông dân thứ 4 thế giới xác nhận Tổng thống Nga có kế hoạch hiện diện tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11, sự kiện được cho sẽ có mặt Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng như Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Hôm 10/8, trợ lý Tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak cho biết, ông Zelensky sẽ tới hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia nếu người đồng cấp Nga Putin có mặt ở đó.

“Tổng thống tin rằng ông ấy nên ở trong lãnh thổ của Ukraine, và các định dạng trực tuyến ngày nay cho phép làm việc hiệu quả tại bất kỳ cuộc gặp cấp cao nào. Nhưng, nếu ông ấy (Putin) có mặt ở đó, chúng tôi hẳn sẽ phải cân nhắc về sự cần thiết sự hiện diện của chúng tôi.”, ông Podolyak nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, 2019. Ảnh: Brendan Smialowski / AFP / Getty.

Hôm 18/8, hai ông Putin và Jokowi đã có cuộc điện đàm để thảo luận về việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh G20, cũng như về vấn đề an ninh lương thực, Điện Kremlin cho biết, tuy nhiên không đề cập việc nhà lãnh đạo Nga có tham dự sự kiện hay không. 

Trước đó, hôm 27/6, phụ tá Điện Kremlin, Yury Ushakov, nói với báo chí, Tổng thống Nga Putin sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 theo lời mời của Indonesia, Chủ tịch luân phiên G20. Tuy nhiên các chi tiết vẫn đang được xem xét cụ thể.

Ông Ushakov lưu ý, chưa rõ liệu ông Putin sẽ trực tiếp tham dự cuộc họp hay tham gia bằng hình thức trực tuyến qua video.

Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 sẽ được tổ chức tại Bali trong hai ngày 15-16/11.

Ban đầu một số quốc gia phương Tây, chủ yếu là Mỹ và Canada, đề xuất loại hẳn Nga ra khỏi G20, nhưng các quốc gia khác trong nhóm G20 khác không đồng ý với cách đặt vấn đề như vậy.

Với tư cách là nước chủ nhà G20, Indonesia đã tìm cách cân bằng mối quan hệ giữa các cường quốc, nhấn mạnh quan điểm muốn thống nhất G20 và ngăn chặn sự chia rẽ trong nhóm. Bộ Ngoại giao Indonesia bay tỏ, thế giới cần sự khôn ngoan và trách nhiệm để duy trì hòa bình và ổn định.

Để thỏa hiệp với các nước phương Tây, Indonesia đã mời cả Ukraine, quốc gia không phải là thành viên G20, làm khách mời của hội nghị.

Văn Phong (theo Sputnik, Bloomberg)