Đài truyền hình nhà nước Syria SANA cho biết vụ tấn công diễn ra vào đêm 25-12. Hệ thống phòng không của Syria đã được kích hoạt để chống lại một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào thủ đô Damascus do chiến đấu cơ Israel tiến hành.

leftcenterrightdel
Phòng không Syria được kích hoạt để đánh chặn tên lửa tấn công. Ảnh: AP 

"Lực lượng phòng không của chúng tôi đã đối đầu với các tên lửa địch được phóng bởi các máy bay chiến đấu của Israel từ phía trên lãnh thổ Lebanon và hạ gục hầu hết chúng trước khi chúng tiếp cận mục tiêu", SANA dẫn nguồn tin quân sự tuyên bố.

Các nhân chứng nói rằng một loạt tiếng nổ đã được nghe thấy tại thủ đô. Cư dân sống ở thành phố đã thấy tên lửa của hệ thống phòng không lóe sáng nhằm vào nhiều mục tiêu không xác định trên bầu trời.

SANA không nói thêm chi tiết về vụ tấn công, song các nguồn tin địa phương nói rằng một kho vũ khí đã bị tấn công. Đây dường như là cơ sở của lực lượng Hezbollah hoặc Iran. Một trong số các tên lửa đã lọt qua lưới phòng không và làm 3 binh sĩ bị thương.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) nói rằng các tên lửa của Israel được phóng từ phía trên lãnh thổ Lebanon và nhắm vào các khu vực nông thôn phía Tây và Tây Nam Damascus.

Phát ngôn viên của quân đội Israel hiện từ chối bình luận về việc này. Tuy nhiên, tài khoản Twitter chính thức của quân đội Israel lại nói rằng "một hệ thống phòng không của lực lượng quốc phòng Israel được kích hoạt để đáp trả tên lửa phòng không được phóng từ Syria".

Nếu được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên Israel không kích các mục tiêu trong lãnh thổ Syria từ khi Nga bàn giao các hệ thống phòng không S-300 cho Damascus hồi tháng 10. Vụ tấn công diễn ra vài hôm sau khi Mỹ tuyên bố rút quân khỏi quốc gia Trung Đông. Hôm 24-12, Israel cáo buộc Iran dự định lập đội quân 100.000 người ở Syria.

Thái An