Cảnh sát New Zealand hôm 3/9 đã bắn chết một kẻ cực đoan cảm tình với IS dùng dao tấn công làm bị thương ít nhất 6 người đang mua sắm bên trong siêu thị Countdown ở New Lynn, phía tây thành phố Auckland, Thủ tướng New Zealand, Jacinda Ardern cho biết trong một cuộc họp báo.

Theo ông Ardern, kẻ tấn công là một công dân Sri Lanka chưa rõ danh tính, đã sinh sống ở New Zealand 10 năm, là một tín đồ của nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS, đã nằm trong “danh sách đen” của lực lượng an ninh từ 5 năm qua và đang bị theo dõi liên tục theo một bản án. Y đã bị cảnh sát tiêu diệt chỉ trong vòng một phút sau khi bắt đầu cuộc tấn công khủng bố.

leftcenterrightdel
Cảnh sát làm việc tại hiện trường vụ tấn công khủng bố. Ảnh chụp màn hình, nguồn: TVNZ/ Reuters TV. 

Cảnh sát đã theo sát người đàn ông từ khi hắn rời khỏi nhà. Sau khi đi vào trung tâm mua sắm ở New Lynn lúc 14h30’ ngày 3/9, giờ địa phương (9h30’ giờ Việt Nam), y đã nhặt một con dao trên kệ hàng và bắt đầu chạy quanh như kẻ điên và đâm vào những người mua sắm.

Một nhân chứng nói cho biết, kẻ tấn công đã hét lên "Allahu akbar" (Thánh Allah vĩ đại nhất).

Trong số 6 người bị thương, 3 người trong tình trạng nguy kịch, một người trong tình trạng nghiêm trọng, theo dịch vụ cứu hộ y tế.

leftcenterrightdel
Một nữ cảnh sát bảo vệ hiện trường bên ngoài trung tâm mua sắm sau vụ tấn công khủng bố. Ảnh chụp màn hình, nguồn: TVNZ/ Reuters TV. 

Cảnh sát nói trong cuộc họp báo, kẻ khủng bố hành động một mình và y nằm trong diện bị giám sát "vì lo ngại về quan điểm bạo lực, cực đoan của anh ta".

Ngay khi kẻ khủng bố ra tay, sĩ quan cảnh sát mật giám sát đối tượng đã lập tức phản ứng bằng cách thách thức, gây sự chú ý của y. Hắn vung dao lao tới và lập tức bị bắn hạ.

leftcenterrightdel
Cảnh sát và cứu thương tiếp cận hiện trường vụ khủng bố. Nguồn: ZEB CARNELL/Stuff. 

Theo Stuff, tháng trước, người đàn ông được mô tả là thích sống đơn độc, đã bị tư pháp Sally Fitzgerald kết án một năm giám sát vì tàng trữ tài liệu cổ động khủng bố của IS. Trước đó, vào năm 2017 và tháng 1 năm nay, người này cũng bị cáo buộc về hành vi tương tự. Lịch sử tìm kiếm trên mạng của anh ta cho thấy hắn đã tìm hiểu các vấn đề về IS, bom tự chế, thức ăn của nhà tù New Zealand, cách thức tránh bị an ninh phương Tây phát hiện,...

Huy Anh/ Reuters, Nzherald, Stuff