Iran đã bắt giữ Jamshid Sharmahd, người được cho là thủ lĩnh của nhóm khủng bố Tondar ('Thunder'), có trụ sở tại Los Angeles, California, Bộ Tình báo Iran tuyên bố hôm thứ Bảy, 1/8.

Thông tin không nói rõ tình huống cũng như nơi bắt giữ Sharmahd. 

Tondar là Hội những người lính của Vương quốc Iran, hay còn gọi là Hội đồng Vương quốc Iran, là một nhóm theo chủ nghĩa hoàng gia, đang tìm cách thay đổi chế độ ở Iran và khôi phục chế độ quân chủ cai trị đất nước trước Cách mạng năm 1979.

leftcenterrightdel
Jamshid Sharmahd được cho là thủ lĩnh nhóm Hội đồng Vương quốc Iran. Ảnh: CNN.

Nhóm này đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom Nhà thờ Hồi giáo Seyed al-Shohada ở thành phố Shiraz phía nam Iran năm 2008, khiến 14 người thiệt mạng và 202 người khác bị thương. Hai người được cho là có liên quan đến nhóm đã bị bắt và bị xử tử năm 2010.

Nhóm này cũng được cho là người chịu trách nhiệm cho vụ đánh bom năm 2010, ám sát nhà vật lý hạt nhân Iran Masoud Alimohammadi.

Tổ chức này cũng bị cáo buộc lên kế hoạch cho một loạt các vụ tấn công phá hoại và khủng bố khác, bao gồm cả kế hoạch cho nổ tung đập Sivand ở tỉnh Fars, miền nam Iran.

Iran đã cáo buộc Tondar lên kế hoạch nhiều vụ tấn công khủng bố và đã thúc giục Mỹ dẫn độ các cá nhân được cho là có liên quan đến nhóm này. 

Hoa Kỳ không phân loại nhóm này là một tổ chức khủng bố, và theo báo cáo đã cho phép nó hoạt động tự do tại Los Angeles, California, nơi họ điều hành các đài phát thanh và truyền hình kêu gọi bạo lực lật đổ chính phủ Iran.

Hãng truyền thông aljazeera cho biết, chế độ quân chủ của Iran, kết thúc khi Vua Iran Shah Mohammad Reza Pahlavi (trị vì từ năm 1941) bị bệnh nặng đã rời khỏi đất nước vào năm 1979.

"Thủ lĩnh của nhóm Jamshid Sharmahd, người đang lãnh đạo các hoạt động vũ trang và phá hoại bên trong Iran, hiện đang nằm trong tay lực lượng an ninh Iran.”, truyền hình nhà nước cho biết trong một báo cáo hôm thứ Bảy, 1/8, trích dẫn một tuyên bố từ Bộ tình báo Iran.

Huy Anh