Theo Politico, Thụy Điển đang xây dựng 2 tàu ngầm diesel-điện mới nhằm mục đích giúp NATO theo dõi và kiếm chế Nga ở Biển Baltic.

Các tàu ngầm này được thiết kế để tuần tra các khu vực phía đông biển Baltic của NATO, theo dõi và chống lại các động thái hàng hải của Moscow trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nga và châu Âu ngày càng xấu đi.

Các tàu điện-diesel mang tên Blekinge và Skane thuộc lớp A26 Blekinge, là thế hệ tàu ngầm tiếp theo được phát triển bởi nhà máy đóng tàu Saab Kockums cho Hải quân Thụy Điển.

leftcenterrightdel
 Tàu ngầm lớp Gotland của Thụy Điển. Nguồn: Wikipedia/ Jonn Leffmann.

Tàu dài 66 m, sẽ được trang bị vũ khí tiên tiến, động cơ đẩy tàng hình và thân tàu có khả năng tránh sóng siêu âm. Chúng dự kiến sẽ được ra mắt trong khoảng thời gian từ 2027- 2028.

Blekinge và Skane là những tàu ngầm mới đầu tiên của Thụy Điển được đóng kể từ giữa những năm 1990, sẽ bổ sung đội hình 4 tàu ngầm hiện có của nước này.

Các tàu ngầm cũ lớp Gotland do Thụy Điển sản xuất là những tàu ngầm đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống không khí độc lập, giúp kéo dài khả năng hoạt động dưới nước từ vài ngày đến vài tuần, khả năng vốn chỉ có ở các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

leftcenterrightdel
 Hải quân Mỹ từng khó khăn trong việc định vị tàu Gotland  của Thụy Điển khi diễn tập, trong khi tàu này có thể chụp được tàu sân bay Mỹ ở cự ly gần từ dưới nước. Nguồn: Wikipedia/US Navy.

Đáng lưu ý, loại tàu ngầm này nổi tiếng với động cơ Stirling đặc biệt êm, gần như im lặng.

Từ tháng 6/2005 đến tháng 8/2007, Mỹ đã thuê tàu ngầm HMS Gotland để phối hợp diễn tập với hạm đội tàu ngầm ở San Diego. Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của quốc tế đối với tàu ngầm Thụy Điển, vì tàu Gotland đã chụp được ảnh tàu sân bay Mỹ ở cự ly tương đối gần từ dưới nước. 

Hải quân Mỹ cũng gặp khó khăn trong việc xác định vị trí của Gotland do động cơ siêu êm của nó.

leftcenterrightdel
 Tàu ngầm A-26 Blekinge của Thụy Điển được cho sẽ tạo ra khả năng mới cho chiến tranh dưới đáy biển. Nguồn: navalnews.

Trong khi tàu ngầm lớp Blekinge mới sẽ được hiện đại hóa thêm một bước, với nhiều hệ thống, bao gồm cả hệ thống chỉ huy và cảm biến.

Moscow đã nhiều lần cảnh báo về điều mà họ gọi là hoạt động chưa từng có của NATO dọc biên giới phía tây của nước này. 

Điện Kremlin nhấn mạnh Nga không gây ra mối đe dọa nào trong khu vực và sẽ không bỏ qua những động thái có khả năng gây nguy hiểm cho an ninh nước này.

Văn Phong/Sputnik