Cục trưởng Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ismail Demir tuyên bố hoạt động sản xuất loại vũ khí mới sẽ sớm được triển khai.

“Hệ thống tên lửa phòng vệ Hisar-A tầm thấp do ASELSAN và ROKETSAN phát triển đã phá hủy chính xác mục tiêu 100% trong lần thử nghiệm cuối cùng,” ông Demir viết trên Twitter.

Ông Demir đưa thông báo khi Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa rút hệ thống tên lửa Patriot khỏi Thổ Nhĩ Kỳ vì hoạt động “chống khủng bố” của Ankara ở miền Bắc Syria.

Đối mặt với mối đe dọa an ninh ngày càng tăng đang nổi lên trong khu vực, Thổ Nhĩ Kỳ phải dựa vào mạng lưới Patriot do các đồng minh NATO gồm Đức và Hà Lan đã rút vào năm 2015, và sau đó Tây Ban Nha đưa hệ thống đến Căn cứ Không quân Incirlik ở Adana.

Hệ thống tên lửa phòng không được ASELSAN và ROKETSAN phát triển với sự hợp tác của Cục Công nghiệp Quốc phòng (SSM) Thổ Nhĩ Kỳ.

Hisar-A và Hisar-O dự kiến sẽ đi vào phục vụ lần lượt vào năm 2020 và 2021.

Hệ thống tên lửa Hisar là vũ khí phòng vệ được phát triển để bảo vệ căn cứ quân đội, cảng thương mại, cơ sở hạ tầng và bộ binh chống lại các mối đe dọa trên không, đồng thời đáp ứng yêu cầu của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ về hệ thống phòng không tầm trung và thấp.

Trong dự án này, ASELSAN phát triển hệ thống radar, đài chỉ huy và hệ thống kiểm soát hỏa lực, trong khi ROCKETSAN chịu trách nhiệm phát triển hệ thống tên lửa.

Hisar tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 25 km và tầm cao 15 km. 

Trúc Phạm