Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa S-400 vào tháng 7 làm tăng “triển vọng trừng phạt của Washington, và Bộ ngoại giao Mỹ thông báo đề xuất bán Patriot do tập đoàn Raytheon phát triển cho Ankara đã hết hạn.

Tuy nhiên, Erdogan nói với Thông tấn Reuters rằng ông đã thảo luận việc mua Patriot trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Donald Trump cách đây 2 tuần và hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau tại Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ khai mạc vào tuần tới.

leftcenterrightdel
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters 

“Tôi nói không nên lo lắng về S-400 mà chúng tôi vừa mua, chúng tôi có thể mua từ phía các bạn một số lượng Patriot nhất định. Nhưng tôi xin nói rõ chúng tôi cần biết những điều kiện ít nhất phù hợp như kiểu S-400,” ông Erdogan nói với Reuters.

“Ông ấy (Donald Trump) hỏi: ngài tổng thống nghiêm túc chứ?. Tôi đáp: “Vâng,” Erdogan chia sẻ, cho biết thêm ông nói với Tổng thống Mỹ rằng hai người sẽ thảo luận chi tiết hơn khi họ gặp nhau.

Khi được hỏi liệu ông cũng có đặt câu hỏi cho ông Trump ngăn Bộ Tài chính Mỹ áp đặt mức phạt nặng đối với doanh nghiệp nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Halkbank vì vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, Erdogan cho biết ông tin hai nước có thể tránh “hiểu nhầm” như vậy, dẫn ra những gì mà ông gọi là “niềm tin khác biệt” giữa 2 người đàn ông.

“Tôi tin một đất nước giống như Mỹ sẽ không muốn làm tổn thương đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ thêm nữa. Đây là một hành vi không hợp tình, hợp lý,” ông Erdogan trả lời một cuộc phỏng vấn trong Cung điện Dolmabahce ở Istanbul. 

Phạm Trúc