Đoàn quân sự Thổ Nhĩ Kỳ gồm ít nhất 5 xe tăng và 50 xe thiết giáp ngày 19/8 đã tiến qua biên giới phía Bắc của Syria để tới thị trấn Khan Sheikhun trong tỉnh Idlib, điểm chiến lược vừa được quân đội Chính phủ Syria giành lại từ tay các nhóm khủng bố và phiến quân, theo SANA.

leftcenterrightdel
Đoàn thiết giáp của Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Syria. Ảnh: INT 

"Các phương tiện cơ giới Thổ Nhĩ Kỳ mang theo vũ khí và đạn đang tới Khan Sheikhun để hỗ trợ những tay súng phiến loạn. Ankara đang hỗ trợ những nhóm khủng bố này", SANA dẫn lời quan chức Syria cáo buộc.

Trong khi đó, hãng tin Trung Đông Southfront đăng tải video ghi lại cảnh đoàn hàng chục thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện gần Khan Sheikhun. Southfront khẳng định số xe tăng là 7 chiếc. Đoàn xe tiến vào lãnh thổ Syria qua thị trấn Saraqeb ở phía Đông Idlib.

Quân đội Syria được cho là đã nã hàng chục quả pháo vào tuyến đường của đoàn xe nhằm ngăn nó tới đích, song không thành. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết đợt pháo kích của Syria khiến một tay súng thân Ankara thiệt mạng.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày xác nhận việc triển khai thiết giáp, song nhấn mạnh đoàn xe đang trên đường đến trạm quan sát của nước này ở Idlib. Ankara tuyên bố mất 3 người chết, 12 người bị thương vì đòn không kích của Syria.

Động thái của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra một ngày sau khi quân đội Syria chiếm được thị trấn Khan Sheikhun từ nhóm khủng bố Mặt trận Al Nursra và các tay súng phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara tháng trước cũng bị tố "tuồn" cho các tay súng phiến quân ở Idlib nhiều tên lửa chống tăng và đạn dược để đối kháng lại quân đội Syria.

Quân đội Syria khởi động chiến dịch chống khủng bố và phiến quân ở Idlib từ đầu tháng 5. Damascus hiện giành lại nhiều khu vực chiến lược ở Idlib và tỉnh Hama lân cận. Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại việc quân đội Syria giải phóng khu vực này sẽ làm giảm ảnh hưởng của nước này nhất là trong bối cảnh căng thẳng giữa Ankara và người Kurd (chủ yếu sinh sống ở ngã ba biên giới Thổ Nhĩ Kỳ- Syria-Iraq) ngày càng bị khoét sâu.

Thái An