Ngày 31/7, Giám đốc Văn phòng truyền thông Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Fahrettin Altun, cho biết, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ đến thăm Ankara để hội đàm với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và phát biểu trước Quốc hội nước này.

Ông Altun tiết lộ, trong chuyến thăm 2 ngày theo lời mời của Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus, nhà lãnh đạo Palestine sẽ gặp Tổng thống nước chủ nhà Erdogan vào ngày 14/8 và sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày hôm sau.

Trước đó ngày 28/7, hãng thông tấn Palestine Wafa dẫn lời Đại sứ Palestine tại Ankara Faed Mustafa cho biết, ông Abbas sẽ sớm đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ có cuộc gặp với ông Erdogan.

Ông Mustafa nhấn mạnh mối quan hệ gần gũi giữa hai quốc gia, đồng thời ca ngợi sự ủng hộ kiên định của Thổ Nhĩ Kỳ đối với khát vọng của người Palestine.

leftcenterrightdel
 Ngày 26/7/2023 tại Ankara, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (giữa) đã có cuộc gặp Tổng thống Palestine Abbas và thủ lĩnh chính trị Hamas, Ismail Haniyeh, người bị ám sát ngày 31/7 khi đang ở thăm Iran. Ảnh: AA.

Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, việc mời Tổng thống Palestine Abbas thăm và phát biểu trước Quốc hội nước này là một phản ứng trước sự kiện Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trước Quốc hội Mỹ ngày 24/7, nơi ông nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt và những tràng pháo tay, khi ông Netanyahu biện minh cho “cuộc thảm sát” khiến gần 40.000 người Palestine thiệt mạng.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh thủ lĩnh chính trị của Phòng trào kháng chiến Hồi giao Palestine Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát sáng ngày 31/7, khi ông đang ở thăm Iran, động thái được cho làm gia tăng nguy cơ xung đột bùng phát trong khu vực.

Một ngày trước đó, Quân đội Israel cho biết đã “loại bỏ” Fuad Shukr Sayyid Muhsan, chỉ huy quân sự cấp cao nhất của Hezbollah và cánh tay phải của thủ lĩnh tối cao nhóm này Hassan Nasrallah, trong một cuộc không kích “có mục tiêu” vào ngoại ô thủ đô Beirut của Lebanon.

Các vụ ám sát đã gây làn sóng phản ứng giận dữ của các phong trào kháng chiến Hồi giáo cũng như các quốc gia trong khu vực với nhiều tuyên bố trả thù mạnh mẽ.

Văn Phong/Dailysabah