Quốc hội Ai Cập hôm thứ Hai, 20/7, đã phê chuẩn đề xuất của Chính phủ nước này, cho phép gửi quân đội đến Libya để bảo vệ an ninh quốc gia của Ai Cập dọc theo biên giới phía tây chiến lược, chống lại “các tay súng và khủng bố vũ trang”, người phát ngôn Quốc hội Ai Cập cho biết.

Sự chấp thuận được đưa ra trong một phiên họp kín của Quốc hội Ai Cập, với sự có mặt của 510 nghị sĩ, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về các vấn đề pháp lý và hiến pháp, và Bộ trưởng Nghị viện Alaa Fouad, theo một tuyên bố, được đưa ra bởi Quốc hội.

leftcenterrightdel
Quốc hội Ai Cập phê chuẩn đề nghị của Chính phủ nước này, cho phép can thiệp quân sự vào Libya. SeeEgy. 

Quốc hội Ai Cập đánh giá cao những nỗ lực của Lực lượng Vũ trang nước này đã chủ động và sẵn sàng trong nhiệm vụ để bảo vệ đất nước cũng như an ninh quốc gia.

Tuyên bố của Quốc hội nói, Ai Cập luôn là bên ủng hộ hòa bình, nhưng nó không cho phép các nước láng giềng (Libya) gặp nguy hiểm với các nhóm khủng bố.

leftcenterrightdel
Tuyên bố của Quốc hội Ai Cập đưa ra trong lúc chiến sự tại Libya có chiều hướng leo thang với việc tiếp viện quân sự từ nước ngoài cho các lực lượng đối lập ở nước này. Trong ảnh là đoàn xe khoảng 200 chiếc của GNA do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, đưa các tay súng đang tiến về TP Sirte. Ảnh: AMN.

Quốc hội nhấn mạnh, Lực lượng Vũ trang có quyền hợp pháp và hiến pháp để xác định thời gian và địa điểm ứng phó với những nguy hiểm này.

Trước đó vào Chủ nhật 19/7, Hội đồng Quốc phòng Ai Cập, do Tổng thống Abdel Fattah El Sisi chủ trì, đã họp khẩn, thảo luận về diễn biến tình hình ở Libya.

leftcenterrightdel
Quân đội Ai Cập trong tư thế sẵn sàng. Ảnh: Quân đội Ai Cập. 

Cùng với tuyên bố sẽ tham chiến ở Libya trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng đồng minh ở Libya (GNA) bước qua lằn ranh đỏ, quyết đánh chiếm thành phố Sirte và tỉnh Jufra, Libya, những tuần qua, Ai Cập khởi động lực lượng quân đội nước này với cuộc chuyển quân lịch sử tới biên giới Libya, cùng với việc khuếch trương “cơ bắp”, tập trận quy mô lớn trên bộ, trên không và trên biển.

Quân đội Ai Cập tuyên bố, là một trong những quân đội có lịch sử lâu đời và mạnh nhất thế giới, với lợi thế địa lý cũng như sự chia sẻ của NATO, Ai Cập sẽ dễ dàng làm chủ tình hình ở Libya và sẽ khiến quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại nặng nề.

Huy Anh