Nhà sản xuất vũ khí lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, có trụ sở tại Ankarra ROKETSAN đã phát triển một loại đạn dẫn đường chính xác có tên MAM-L, được bắn từ các phương tiện không người lái vũ trang (StubHA), theo trang tin công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.

Thông tin nói, MAM-L đã được sử dụng thành công trong hoạt động chống khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ; và, hiện đang được triển khai hiệu quả ở Iraq, Libya và Syria.

MAM-L chỉ dài 1 m, đường kính 160 mm và nặng 22 kg, có đầu tìm kiếm laser bán tích cực, công nghệ tiên tiến, chi phí thấp, có thể vô hiệu hóa tất cả các mục tiêu cố định hoặc di chuyển.

leftcenterrightdel
 Đạn dẫn đường thông minh MAM-L. Nguồn: Navunmasanayi.

Các phương tiện không người lái SIHA của Thổ Nhĩ Kỳ được nói đã săn lùng và tiêu diệt nhiều hệ thống phòng không Pantsir do Nga sản xuất, ở Syria.

MAM-L có thể hoạt động hiệu quả tới 14 km với tính năng Hệ thống dẫn đường quán tính/Hệ thống định vị toàn cầu tùy chọn.

Nó có thể được trang bị đầu đạn chống lại áo giáp phản ứng Tandem, hiệu ứng hạt nổ cao và các loại đầu đạn nhiệt hạch.

Liên quan đến chủ đề này, AMN dẫn phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace từ trang web của Bộ này, nói, Vương quốc Anh nên rút ra bài học từ Thổ Nhĩ Kỳ, khi máy bay không người lái nội địa Bayraktar TB-2 của họ hoạt động cực kỳ hiệu quả, đã thay đổi cuộc chơi trong khu vực.

leftcenterrightdel
Đạn dẫn đường  MAM-L được mang bởi máy bay không người lái nội địa Thổ Nhĩ Kỳ Bayraktar TB2. Ảnh: BM.

Hiện nay, ROKETSAN đã phát triển một loại đạn mới MAM-C với kinh nghiệm mà nó có được từ MAM-L.

MAM-C (Mini Intelligence Ammunition-C) đã được phát triển cho máy bay không người lái (UAV), máy bay tấn công hạng nhẹ trong các nhiệm vụ không đối đất.

MAM-C, dài 970 mm và đường kính 70 mm, tầm bắn hiệu quả 8 km, MAM-C có thể được sử dụng với đầu đạn hạt nhân có hiệu ứng cao (hiệu ứng một phần, xuyên giáp và chữa cháy).

Phi đội SIH của Thổ Nhĩ Kỳ được cho đã phá hủy nhiều xe tăng, xe bọc thép, pháo,.. tại Syria.

leftcenterrightdel
MAM-L được cho có thể vô hiệu hóa tất cả các mục tiêu cố định hoặc di chuyển, đặc biệt là “sát thủ” của hệ thống phòng không Pantsirler của Nga. Nguồn: Savunmasanayi.

Trang Bellingcat báo cáo, Syria đã mất ít nhất 106 xe bọc thép sau các vụ tấn công MAM-L của StubHA.

Trong kho của lực lượng GNA Libya, có một số lượng lớn StubHA do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

Với việc hoạt động tích cực của phi đội StubHA ở Libya, Lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) đã phải rút lui khỏi các điểm quan trọng và một khu vực rộng lớn.

Huy Anh