"Chúng tôi mua tên lửa phòng không S-400 để bảo vệ biên giới khỏi những cuộc tấn công từ lãnh thổ Syria. Điều đó cũng có nghĩa là biên giới NATO và Liên minh châu Âu (EU) được phòng thủ”, phát ngôn viên đảng Công ly và Phát triển (AKP) cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ Omer Celik ngày 7/4 nói với báo giới, theo TASS.

leftcenterrightdel
 Hệ thống tên lửa S-400 của Nga.

“Các hệ thống S-400 sẽ được bàn giao vào tháng 7, chúng tôi sẽ không hủy hợp đồng”, Omer Celik nói thêm về quyết định với hệ thống tên lửa mua từ Nga, bất chấp những lời kêu gọi từ bỏ S-400 của phía Mỹ.

Đại diện AKP cũng lên án việc Mỹ từng đưa ra nhiều điều kiện bất lợi khi Ankara tỏ ý muốn mua hệ thống tên lửa Patriot, điều dẫn đến việc nước này quyết định mua tổ hợp tên lửa S-400 từ Nga, đồng thời lấy ví dụ thành viên NATO đang dùng vũ khí do Moscow cung cấp.

"Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp cùng là thành viên NATO. Hy Lạp đang sở hữu tên lửa S-300 do Nga chế tạo và chúng tôi cũng sẽ sở hữu hệ thống S-400. Tại sao hợp đồng mua S-400 lại trở thành vấn đề?”, Celik nói thêm.

Thổ Nhĩ Kỳ kí hợp đồng mua tên lửa S-400 của Nga hơn một năm trước bất chấp việc Mỹ phản đối kịch liệt. Washington nói rằng tên lửa S-400 mà Nga sản xuất có thể gây hại cho tiêm kích NATO, nhất là máy bay F-35. Thêm vào đó, Mỹ nói rằng Nga có thể sử dụng dữ liệu thu được từ hệ thống S-400 của Nga để khắc chế máy bay tàng hình Mỹ.

Để gây áp lực lên Ankara, Mỹ một mặt dọa dừng bàn giao lô 100 máy bay F-35 mà Thổ Nhĩ Kỳ đặt mua, mặt khác nói có thể khai trừ nước này khỏi NATO.

Thái An