"Thổ Nhĩ Kỳ phải lựa chọn. Họ nên nghĩ xem liệu họ muốn là đối tác trong liên minh quân sự thành công nhất lịch sử hay là mạo hiểm quan hệ đó bằng các quyết định liều lĩnh", Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 3/4 nói tại cuộc họp NATO ở Washington, Reuters đưa tin.

leftcenterrightdel
 Tên lửa S-400 của Nga.

"Việc Thổ Nhĩ Kỳ chi 2,5 tỷ USD mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga gây nguy hiểm lớn cho NATO và sức mạnh của liên minh", ông Pence nói lớn.

Trước đó một ngày, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan nói rằng "Mỹ vẫn hi vọng chúng ta có thể giải quyết được vấn đề để Ankara có thể... sở hữu hệ thống phòng thủ thích hợp là Patriot và máy bay F-35".

Tuy nhiên, đáp lại phản ứng từ Washington, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, cũng tại cuộc họp NATO ở Mỹ, nói thương vụ S-400 Nga là "thỏa thuận đã xong xuôi " và nhấn mạnh "chúng tôi sẽ không lùi bước". Ankara dự kiến nhận tổ hợp tên lửa đầu tiên từ Moscow trong tháng 7-2019.

Thổ Nhĩ Kỳ kí hợp đồng mua tên lửa S-400 của Nga hơn một năm trước bất chấp việc Mỹ phản đối kịch liệt. Washington nói rằng tên lửa S-400 mà Nga sản xuất có thể gây hại cho tiêm kích NATO, nhất là máy bay F-35. Thêm vào đó, Nga có thể sử dụng dữ liệu thu được từ hệ thống S-400 của Nga để khắc chế máy bay tàng hình Mỹ.

Mỹ năm ngoái đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ hủy hợp đồng với Nga và chi tiền mua tổ hợp tên lửa phòng không Patriot từ nước này với "giá ưu đãi", nhưng Ankara không chấp nhận.

Để gây áp lực lên Ankara, Mỹ từng dọa áp đặt cấm vận hay mới nhất là quyết định không bàn giao lô 100 máy bay F-35 mà Thổ Nhĩ Kỳ đặt mua. 

Thái An