Thủ lĩnh Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Hasan al-Hashimi al-Qurashi đã bị giết, người phát ngôn của nhóm vũ trang, Abu Omar al-Muhajer, cho biết trong một tuyên bố âm thanh hôm 30/11.

Abu Omar al-Muhajer không nói chi tiết về ngày hoặc hoàn cảnh cái chết của al-Qurashi ngoài thông tin thủ lĩnh nhóm này đã “chết trong trận chiến”.

Người phát ngôn IS cũng thông báo, Abu al-Hussein al-Husseini al-Qurashi là thủ lĩnh mới của nhóm.

Thông tin về thủ lĩnh mới của IS ít được biết đến, nhưng nhóm mô tả người này là một "chiến binh thâm niên" mà không đề cập thêm bất kỳ chi tiết nào.

leftcenterrightdel
 Nhóm vũ trang IS đã bị đánh bại ở Iraq vào năm 2017 và ở Syria hai năm sau đó. Ảnh: Reuters.

Trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) , Đại tá Joe Buccino cho biết, al-Quraishi đã bị giết vào giữa tháng 10.

“Chiến dịch này do Quân đội Syria Tự do (FSA) tiến hành ở tỉnh Daraa, tây nam Syria. IS vẫn là mối đe dọa đối với khu vực. CENTCOM và các đối tác của chúng tôi vẫn tập trung vào việc đánh bại IS.” ông Buccino nói.

Người ta biết rất ít về Abu Hasan al-Qurashi, người đã nắm quyền lãnh đạo nhóm sau cái chết của Abu Ibrahim al-Qurashi trong một cuộc đột kích của Mỹ vào tháng 2 ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria.

leftcenterrightdel
 Tòa nhà nơi thủ lĩnh IS, Abu Ibrahim al-Qurashi bị giết trong một cuộc đột kích của Mỹ vào tháng 2 ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria. Ảnh: AP. 

Ibrahim, 45 tuổi và các thành viên trong gia đình được nói đã nổ tung, sau khi người này tự kích hoạt quả bom tại nơi ẩn náu ở thị trấn Atmeh, tỉnh Idlib, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, khi bị lực lượng Mỹ bao vây.

“Al-Qurashi” được cho là biệt danh của các thủ lĩnh IS vốn là tên bộ tộc của Nhà tiên tri Mohammed.

Cái chết liên tiếp của nhiều thủ lĩnh IS đánh dấu một đòn giáng mạnh vào nhóm vũ trang mà liên minh do Mỹ lãnh đạo cho biết, họ đã đánh bại ở Iraq vào năm 2017 và ở Syria hai năm sau đó. 

Tuy nhiên, cho đến nay, các phần tử ẩn náu của IS vẫn thực hiện các cuộc tấn công đơn lẻ ở cả hai quốc gia.

Văn Phong/ Aljazeera, Reuters, CENTCOM