Hôm 8/4, ít nhất 23 người mất tích, 4 người khác thiệt mạng sau khi 2 chiếc thuyền chở người di cư châu Phi chìm ngoài khơi thành phố biển Sfax, đông bắc Tunisia, trong nỗ lực vượt Địa Trung Hải để đến Ý.

Trước đó, lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia đã giải cứu 53 người, trong đó 2 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Trong những tuần gần đây, hàng chục người đã chết, mất tích trong các tai nạn chìm thuyền liên tiếp xảy ra ngoài khơi bờ biển Tunisia.

leftcenterrightdel
 Đang có 1 làn sóng di cư từ châu Phi vào châu Âu/ Antonio Parrinello/Reuters.

Với vị trí nằm gần lãnh thổ Ý trên bờ Nam Địa Trung Hải, Tunisia đã thay thế Libya, trở thành điểm khởi hành chính cho những chuyến vượt biển, trốn chạy nghèo đói và xung đột ở châu Phi và Trung Đông, với hy vọng về một cuộc sống tốt hơn ở miền đất hứa châu Âu. 

Lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia cho biết, trong 3 tháng đầu năm nay, hơn 14.000 người di cư, chủ yếu đến từ khu vực châu Phi cận Sahara, đã bị chặn giữ hoặc giải cứu khi đang cố gắng vượt biển vào châu Âu, nhiều hơn 5 lần con số được ghi nhận cùng kỳ năm ngoái.

leftcenterrightdel
 Nằm gần lãnh thổ Ý ở Địa Trung Hải, Tunisia được người di cư châu Phi chọn là điểm khởi hành chính cho những chuyến vượt biển để đến châu Âu. Nguồn: Aljazeera.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni cảnh báo, châu Âu có nguy cơ chứng kiến một làn sóng người di cư khổng lồ từ Bắc Phi nếu sự ổn định tài chính ở Tunisia không được bảo đảm.

Bà Meloni kêu gọi Quỹ Tiền tệ Quốc tế và một số nước nhanh chóng hỗ trợ Tunisia để nền kinh tế nước này không bị sụp đổ.

Hồi tuần trước, Ngoại trưởng Tunisia Nabil Ammar cho biết, nước này cần hỗ trợ tài chính và trang thiết bị tốt hơn để bảo vệ biên giới hiệu quả. 

Văn Phong/Reuters