leftcenterrightdel
Khu vực "Vùng Xanh", nơi có đặt trụ sở Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad. Ảnh Reuters.  

Những vụ nổ này xảy ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump từ Nhà Trắng tuyên bố “lùi một bước”, không đưa ra hành động quân sự trả đũa Iran.

Một số đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy còi báo động không kích tại thủ đô Baghdad. Nhiều phóng viên trong thành phố này cũng cho biết có hai vụ nổ, dường như xuất phát từ phía “Vùng Xanh”, một khu vực có an ninh nghiêm ngặt và là nơi có Đại sứ quán Mỹ.

Quân đội Iraq cho biết hai tên lửa Katyusha rơi vào “Vùng Xanh” mà không gây thương vong. Nguồn tin từ cảnh sát địa phương cho biết rằng tên lửa đã rơi ở vị trí cách Đại sứ quán Mỹ 100 mét và gây ra hỏa hoạn.

“Vùng xanh” là khu vực bị người biểu tình bao vây hồi tuần trước trong một động thái nhằm phản đối cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào nhóm dân quân Shi’ite ở Iraq tại khu vực biên giới giáp Syria, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng.

Vài ngày sau, Mỹ tiến hành không kích và giết chết tướng Qassem Soleimani, chỉ huy Lực lượng Quds tinh nhuệ của Iran, động thái đẩy Iran và Mỹ vào bờ vực chiến tranh.

Căng thẳng hai bên sôi sục sau loạt tên lửa Iran bắn, tấn công căn cứ quân sự tại Iraq có quân Mỹ đồn trú sáng 8-1. Tuy nhiên, trái với lo ngại của nhiều người, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lựa chọn không đáp trả.

Duy Tiến