Iran đã phát hiện một tàu ngầm nước ngoài trong cuộc diễn tập bắn tên lửa ở bắc Ấn Độ Dương. Các phương tiện của Hải quân Iran đã buộc lực lượng này phải rời khỏi khu vực diễn tập, Tasnim đưa tin.

Tin không đề cập các biện pháp mà Iran thực hiện để “mời” tàu ngầm nước ngoài di chuyển ra khỏi khu vực, song nói, đó có thể là cách thức thông qua các kênh vô tuyến.

“Các máy bay trực thăng SH-3 Sea King đã kịp thời phát hiện và theo dõi một tàu ngầm nước ngoài khi nó định tiếp cận vùng diễn tập quân sự ở khu vực phía bắc của Ấn Độ Dương. Tàu này đã rời khu vực diễn tập ngay sau khi nhận ra rằng nó đã bị phát hiện, các quan chức của Hải quân Iran cho biết.

leftcenterrightdel
Tàu ngầm hạt nhân USS Georgia (SSGN 729) của Hải quân Mỹ. Ảnh: Wikipedia.

Theo hình ảnh được đoạn phim ghi lại thì đó dường như là tàu ngầm tên lửa dẫn đường lớp Ohio chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Georgia (SSGN 729), phương tiện chọn cách thức di chuyển công khai đi qua eo biển Hormuz, đi vào Vịnh Ba Tư vào ngày 21/12/2020 cùng với các tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Port Royal (CG 73) và USS Philippine Sea (CG 58).

Chiếc tàu ngầm bị nghi đã theo dõi các hoạt động của Iran để tìm kiếm thông tin tình báo trong vụ việc. 

Tin cũng nói, tàu ngầm lặn khá nông khiến cho kính tiềm vọng lộ trên mặt nước, cách thức thường rất ít thấy, đặc biệt trong tình huống do thám. Bài báo nhận định, trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực tăng cao, đây có thể là một hành động có chủ đích của Hải quân Mỹ.

leftcenterrightdel
Tàu ngầm do Hải quân Iran phát hiện lặn ngay dưới mặt nước, để lộ kính tiềm vọng. Nguồn: Tasnimnews. 

Hải quân Mỹ chưa bình luận về vụ việc.

Cuộc diễn tập hải quân của Iran diễn ra trong 2 ngày 13 và 14/1, tại khu vực biển Oman ở đông nam Iran và khu vực bắc Ấn Độ Dương. Truyền hình nhà nước Iran đã phát sóng cảnh phóng tên lửa hôm 14/1 nhưng không cung cấp tầm bắn và các thông tin liên quan khác. 

Các lực lượng vũ trang Iran được nói tổ chức các cuộc tập trận quân sự định kỳ trong suốt cả năm, nhằm tăng cường khả năng bảo vệ đất nước cũng như các lợi ích của đất nước.

Huy Anh