Một thông cáo ngày 29/9 của Hải quân Mỹ cho biết, USS Gerald R. Ford (CVN 78), hàng không mẫu hạm mới nhất và tiên tiến nhất của Hải quân nước này triển khai và hoạt động lần đầu tiên sau khi hạ thủy vào năm 2013.

leftcenterrightdel
 Tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Hải quân Mỹ tại Đại Tây Dương. Ảnh: Riley McDowell / U.S. Navy.

“Nhóm tấn công tàu sân bay USS Gerald R. Ford (GRFCSG) sẽ triển khai, tích hợp với đồng minh và các đối tác, để chứng minh khả năng sát thương toàn diện, đa miền, chưa từng có của nó ở Đại Tây Dương. Chuyến triển khai xuyên Đại Tây Dương này sẽ củng cố các mối quan hệ, khả năng và lòng tin của chúng ta để tạo dựng một thế giới hòa bình và thịnh vượng hơn.”, Đô đốc Adm Daryl Caudle, chỉ huy Bộ Tư lệnh các lực lượng Hạm đội Mỹ cho biết. 

leftcenterrightdel
 Máy bay F / A-18F Super Hornet trang bị trên tàu sân bay USS Gerald R. Ford, ngày 16/9.  Ảnh: Grant Gorzocoski/ U.S. Navy.

“Đổi mới và khả năng tương tác là những trọng tâm chính trong quá trình triển khai của GRFCSG, cho phép các quốc gia đồng minh và đối tác tăng cường khả năng phòng thủ tập thể ở Đại Tây Dương cũng như tích hợp thuần thục cho các hoạt động trong tương lai.”, thông cáo của Hải quân Mỹ viết, nhấn mạnh, hoạt động của GRFCSG ở Đại Tây Dương, khu vực được xác định có lợi ích chiến lược, sẽ tập trung huấn luyện về phòng không, tác chiến chống ngầm, biện pháp đối phó với mìn và hoạt động đổ bộ.

leftcenterrightdel
 Vụ nổ của hơn 18 tấn thuốc nổ tạo ra địa chấn mạnh 3,9 độ Richter ngay sát mạn tàu USS Gerald R. Ford trong thử nghiệm ngày 18/6/2021, kiểm tra sức chịu đựng của tàu trước những cú tấn công hủy diệt. Ảnh: Thedrive.  

Hoạt động có sự tham gia của khoảng 9.000 binh sĩ và nhân viên, 20 tàu, 60 máy bay từ 9 quốc gia, bao gồm Mỹ, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha và Thụy Điển.

leftcenterrightdel
 Video vụ thử nghiệm sốc tàu CVN-78 ngày 18/6/2021. Nguồn: USNavy. 

Được đưa vào hoạt động vào năm 2017, siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford (CVN-78) là chiếc dẫn đầu của lớp tàu sân bay mới nhất của Hải quân Mỹ, được đặt theo tên của Tổng thống thứ 38 của Mỹ, Gerald Ford, một siêu mẫu hạm, tàu sân bay lớn nhất thế giới hiện nay. Tàu dài 337m, lượng choán nước đầy tải 100.000 tấn, rộng 78m, cao 76m, tốc độ trung bình 56km/h, trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân A1B, tầm hoạt động không giới hạn.

leftcenterrightdel
 Tàu sân bay USS Gerald R. Ford trong quá trình thử nghiệm vào tháng 4/2017. Ảnh: Ridge Leoni/U.S. Navy.

Gerald R. Ford  được hạ thủy đầu tháng 9/2013 và chuyển giao cho Hải quân cuối tháng 5/2017, thay thế cho tàu sân bay USS  Enterprise  (CVN-65) ngừng hoạt động tháng 12/2012, kết thúc 51 năm tại ngũ.

Chi phí xây dựng của con tàu lên đến 12,8 tỉ USD, tính đến thời điểm nó được hạ thủy năm 2013, chưa bao gồm 4,7 tỉ USD chi phí nghiên cứu và phát triển, chiến hạm đắt nhất trong lịch sử đóng tàu quân sự của Mỹ.

Văn Phong/U.S.Navy, Alarabiya