Một máy bay chiến đấu Su-35 của Nga đã phát hiện một máy bay trinh sát của quân đội Mỹ bay về phía cơ sở quân sự của Nga ở Syria, Sputnik dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga nói.

Vụ việc, được cho là xảy ra vào Chủ nhật, 19/4, diễn ra sau khi một máy bay chiến đấu được điều khiển từ căn cứ không quân Khmeimim để đối đầu với một mục tiêu trên không được xác định đang tiến về vị trí của Nga ở Syria.

Mục tiêu sau đó được xác định là máy bay của Hải quân Hoa Kỳ, Theo Bộ Quốc phòng Nga.

"Vào 3h chiều ngày 19/4, giờ Moscow, một mục tiêu trên không được phát hiện bởi phương tiện kiểm soát không phận Nga trên vùng biển trung lập trên biển Địa Trung Hải, bay về phía các cơ sở quân sự của Nga ở Cộng hòa Ả Rập Syria. Sau khi tiếp cận máy bay, phi công của máy bay chiến đấu Nga đã xác định số đuôi của máy bay, nhận diện đó là một máy bay của Hải quân Hoa Kỳ và đi theo hộ tống", Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Máy bay trinh sát Mỹ được cho là đã thay đổi hướng đi, cho phép máy bay chiến đấu của Nga trở về căn cứ.

leftcenterrightdel
Tiêm kích Su-35 của Nga. Ảnh: AP.

Trong khi Mỹ tố phi công Su-35 Nga tiếp cận máy máy Mỹ “thiếu chuyên nghiệp”, ở khoảng cách dưới 10m, gây nguy hiểm cho cả hai máy bay, thì quân đội Nga nhấn mạnh, tất cả các chuyến bay của Lực lượng Không gian vũ trụ nước này đều diễn ra theo đúng các quy tắc quốc tế về sử dụng không phận trên vùng biển trung lập.

Lầu Năm Góc vẫn chưa bình luận về vụ việc.

Theo Sputnik, máy bay ném bom, máy bay trinh sát và máy bay do thám của Mỹ và NATO thường xuyên thăm dò các tuyến phòng không của Nga gần căn cứ không quân Syria và trên Biển Baltic và Biển Đen, với các chỉ số quân sự của Nga báo cáo từ một đến hai chục sự cố như vậy diễn ra mỗi tuần. Khi máy bay nước ngoài đến quá gần, các máy bay chiến đấu Nga được điều để đánh chặn chúng.

Căn cứ không quân Khmeimim ở Latakia, tây bắc Syria là một trong những cơ sở quân sự được bảo vệ nghiêm ngặt nhất của Nga ở nước ngoài, chứa radar tiên tiến, một đội máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không S-400.

leftcenterrightdel

Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 của Nga. Ảnh: AP.

Nga đã thành lập căn cứ tại Khmeimim vào tháng 9/2015, hỗ trợ các hoạt động của quân đội chính phủ Syria trong trận chiến với một loạt các nhóm khủng bố bao gồm al-Qaeda (còn gọi là al-Nusra) và Daesh- Tổ chức Nhà nước ISIS.

Lực lượng phòng không của căn cứ đã được tăng cường đáng kể vào cuối năm 2015 sau vụ chiếc Su-24M của Nga tham gia ném bom lực lượng khủng bố gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn rơi.

Sau sự cố đó, máy bay ở căn cứ được lắp tên lửa không đối không, và hệ thống phòng thủ mặt đất được trang bị hệ thống tên lửa S-400.

Huy Anh