Các hệ thống tên lửa phòng không Tor của Nga đã hạ hơn 45 máy bay không người lái được sử dụng bởi các chiến binh ở Syria, chỉ huy lực lượng phòng không Nga, Trung tướng Alexander Leonov, cho biết.

"Kể từ khi bắt đầu nhiệm vụ chiến đấu, các hệ thống phòng không Tor đã nhắm vào hơn 45 UAV của các chiến binh", Leonov nói trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Natsionalnaya Oborona.

Theo tướng Leonov, các hệ thống phòng không Tor tầm ngắn với nhiều cải tiến khác nhau được sử dụng cùng với các hệ thống S-400 và Pantsir-S trong việc bảo vệ các cơ sở khác nhau ở Syria.

leftcenterrightdel
Hệ thống phòng không Tor-M2 của Nga. Nguồn: Weaponews. 

Theo yêu cầu của chính phủ Syria, Moscow đã hỗ trợ quân đội nước này giành lại quyền kiểm soát các khu vực quân sự của tỉnh Idlib ở miền bắc, với các quân nhân Nga đóng tại căn cứ hải quân ở thành phố Tartus và căn cứ không quân Hmeimim.

Năm 2019, quân đội Nga đã đẩy lùi một số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và pháo kích, phá hủy 53 máy bay không người lái và 27 quả đạn pháo hệ thống đa phóng được bắn về phía căn cứ không quân Hmeimim.

Tor là hệ thống tên lửa đất đối không tầm gần đến trung được Liên Xô phát triển năm 1975, đến nay đã có nhiều biến thể cải tiến trong đó một số mẫu mới nhất đã được thử thách tại chiến trường Syria.

Các lực lượng vũ trang Nga sẽ được cung cấp các hệ thống phòng không Tor-M2 mới nhất, hoàn toàn tự động sử dụng trí tuệ nhân tạo cho đến năm 2027, Trung tướng Alexander Leonov nói thêm.

Hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2 có thể bắn hạ máy bay, trực thăng, tên lửa điều khiển vô tuyến, bom không khí, máy bay không người lái và các yếu tố khác của vũ khí chính xác hiện đại, với tốc độ phản ứng cực nhanh.

Huy Anh