Tàu container Ever Given đang hành trình từ Biển Đỏ đến Địa Trung Hải đã mắc cạn tại kênh đào Suez vào khoảng 7h40’ ngày 23/3, giờ địa phương. Con tàu bị mất điện khi đang di chuyển hướng theo hướng Bắc, theo Công ty vận tải biển và hậu cần GAC.

leftcenterrightdel
Tàu container Ever Given. Ảnh: vesselfinder.com

Sự cố khiến tất cả các tàu hàng qua kênh đào Suez ở cả hai chiều đều bị ách tắc, nguồn tin cho biết.

Tàu Ever Given dài 400m, rộng 59m, tải trọng 200.000 tấn, đăng ký tại Panama và thuộc sở hữu của công ty vận tải Evergreen- Đài Loan, chở hàng trăm container xuất phát từ cảng Yantian, Thâm Quyến, Trung Quốc, dự kiến đến Rotterdam, Hà Lan ngày 31/3.

leftcenterrightdel
Tàu Ever Given nằm xoay ngang, chặn hoàn toàn luồng hàng hải của kênh đào. Ảnh: Julianne Cona / Instagram. 

Hình ảnh chụp hiện trường cho thấy, tàu Ever Given nằm xoay ngang, chặn hoàn toàn luồng hàng hải của kênh đào. Các tàu kéo và phương tiện cứu hộ do chính quyền Ai Cập gửi đến để giải phóng con tàu đều thất bại.

leftcenterrightdel
Vị trí con tàu mắc cạn. Nguồn: John Scott Railton/Twitter.

Kênh đào Suez dài 190km, sâu 24m và rộng 205m, là một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất trên thế giới nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ và là con đường hàng hải ngắn nhất từ châu Âu đến châu Á. 

Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, gần 10% tổng thương mại dầu đường biển và 8% thương mại LNG toàn cầu đi qua kênh đào Suez. Năm 2015, Ai Cập đã hoàn thành việc mở rộng kênh đào trị giá 8 tỷ đô la nhằm giảm thời gian chờ đợi và thu hút nhiều tàu qua kênh.

Huy Anh/Spglobal/Theguardian/Cityam