Trong bối cảnh kênh đào Suez tắc nghẽn, Đại sứ Iran tại Nga Kazem Jalali cho rằng, hành lang vận tải Bắc-Nam là một giải pháp thay thế lý tưởng cho tuyến đường thủy chiến lược, nhanh và ít tốn kém hơn.

“Hành lang Bắc-Nam là một lựa chọn tối ưu để thay thế kênh đào Suez nhờ việc giảm thời gian di chuyển xuống còn 20 ngày và tiết kiệm tới 30% chi phí.”, Jalali viết trong một bài đăng bằng ba thứ tiếng trên trang cá nhân vào cuối ngày 28/3.

Ông Jalali cho rằng, sự cố ở kênh đào Suez liên quan đến tàu container Ever Given và thiệt hại 9 tỷ đô la cho nền kinh tế toàn cầu mà nó đang gây ra hàng ngày, cho thấy rằng “cần phải đẩy nhanh việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng và hành lang vận tải Bắc-Nam như một giải pháp thay thế cho tuyến đường qua kênh đào Suez, đã trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết ”.

leftcenterrightdel
Hành lang vận tải Bắc-Nam được nói là một giải pháp thay thế hiệu quả cho tuyến đường thủy chiến lược Suez. Ảnh: Sputnik.

Dự án INSTC ra đời vào năm 2002, khi các bộ trưởng giao thông của Nga, Iran và Ấn Độ ký một thỏa thuận để tạo ra một mạng lưới vận tải đa phương thức bao gồm cả đường sắt và đường bộ, trải dài 7.200km, từ Mumbai, miền tây Ấn Độ đến Moscow qua Iran và biển Caspi. 

Kể từ khi dự án được khởi sự, nhiều quốc gia khác là Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Tajikistan, Kyrgyzstan, Ukraine, Oman và Syria đã tham gia dự án và các tuyến đường mới kết nối Azerbaijan và các nước Trung Á.

Hành lang vận tải mới đầy tham vọng, hứa hẹn sẽ cắt giảm chi phí vận tải từ 30-60% và giảm thời gian di chuyển từ miền Tây Ấn Độ đến miền Tây nước Nga từ 40 xuống còn 20 ngày. 

leftcenterrightdel
Hành lang vận tải Bắc-Nam là một mạng lưới vận tải đa phương thức bao gồm cả đường sắt và đường bộ. Ảnh: Sputnik.

Dự án INSTC hiện đang được đẩy nhanh để mở rộng năng lực vận tải của tuyến đường, với việc chính phủ và doanh nghiệp Nga có kế hoạch đầu tư hàng chục tỷ rúp trong thập kỷ tới. Trong khi Ấn Độ đã cam kết hơn 2,1 tỷ đô la vào dự án.

Ngoài việc tạo thuận lợi cho thương mại giữa Ấn Độ, Iran, Nga, Nam Caucasus và Trung Á, INSTC còn được coi là một tuyến đường tương lai cho thương mại giữa Ấn Độ và Tây Âu. Một phương án đầy tham vọng của dự án thậm chí còn đề xuất việc xây dựng một con kênh khổng lồ dài 765km, trị giá 7 tỷ đô la kéo dài từ Biển Caspi đến các bờ biển phía nam của Iran.

Ý tưởng về việc tạo ra một hành lang vận tải chính xuyên Iran có từ đầu những năm 2000, khi Moscow, Tehran và New Delhi ký một thỏa thuận về tuyến đường dài 7.500 km để vận chuyển hàng hóa từ Ấn Độ và Iran đến Nga và châu Âu, sử dụng kết hợp hàng hải, đường bộ và cơ sở hạ tầng đường sắt.

Huy Anh/Sputnik