Đối mặt với hàng loạt yêu cầu bồi thường

Tàu Ever Given dài 400m, nặng 224.000 tấn đã mắc cạn tại kênh đào Suez sau khi “mất lái” do gió lớn và bão bụi vào sáng 23/3, Cơ quan quản lý kênh Suez (SCA) cho biết trong một tuyên bố, sự cố tắc nghẽn kênh có nguy cơ làm gián đoạn các chuyến hàng toàn cầu trong nhiều ngày.

leftcenterrightdel
Tàu container Ever Given khổng lồ dài 400m mắc cạn, xoay ngang, chặn hoàn toàn kênh đào Suez. Ảnh: containernews.

GAC, một công ty dịch vụ hàng hải có trụ sở tại Dubai, cho biết, các nhà chức trách vẫn đang làm việc để giải phóng con tàu vào chiều ngày 24/3.

Chủ tàu và các công ty bảo hiểm con tàu có thể phải đối mặt với yêu cầu bồi thường từ SCA, do mất doanh thu và các tàu khác bị gián đoạn hành trình do kênh ách tắc, các công ty bảo hiểm và công ty môi giới cho biết.

leftcenterrightdel
Vị trí tàu Ever Given mắc kẹt. Ảnh: containernews. 

Những con tàu container cỡ lớn như Ever Given thông thường được bảo hiểm thân tàu và máy móc từ 100-140 triệu USD, theo các nguồn bảo hiểm; chưa kể các chi phí của hoạt động trục vớt, cứu hộ.

Một luật sư vận tải giấu tên cho biết: “Đây có thể là thảm họa tàu container lớn nhất thế giới từ trước đến nay”.

Chuỗi cung ứng toàn cầu gián đoạn

Ít nhất 33 tàu đã bị chặn ở gần vị trí tàu Ever Given mắc kẹt. Vài chục con tàu cũng đang “vật vờ” xung quanh các lối vào phía bắc và phía nam của kênh đào. Công ty phân tích Kpler cho biết hơn 20 tàu chở dầu chở các sản phẩm thô và tinh chế đã bị ảnh hưởng bởi sự cố gián đoạn.

leftcenterrightdel
Đến chiều ngày 24/3, tàu  Ever Given vẫn trong tình trạng kẹt cứng. Ảnh: containernews. 

Theo SCA, bình quân có hơn 50 tàu hàng qua kênh Suez mối ngày. Như vậy, cả trăm tàu đang đang mắc kẹt, hoặc phải chờ đợi, hoặc buộc phải thay đổi lộ trình. Trong khi vẫn chưa biết khi nào kênh mới được khơi thông trở lại.

Marcus Baker, người đứng đầu toàn cầu về hàng hải và hàng hóa tại công ty môi giới bảo hiểm Marsh cho biết, nếu tàu bị kẹt kéo dài thì sẽ có những vấn đề lớn về chuỗi cung ứng.

Các chủ sở hữu hàng hóa trên tàu nạn và trên các tàu khác bị mắc kẹt trong Kênh có thể sẽ yêu cầu công ty bảo hiểm trách nhiệm của con tàu về những tổn thất đối với hàng hóa dễ hỏng hoặc thời hạn giao hàng bị trễ, các nguồn tin cho biết.

leftcenterrightdel
Tình trạng tàu hàng mắc kẹt, chặn ngang kênh Suez. Ảnh: Vessel Finder. 

Rahul Khanna, người đứng đầu toàn cầu về tư vấn rủi ro hàng hải tại Allianz Global Corporate & Specialty (AGCS), cho biết cũng có thể có yêu cầu bồi thường thiệt hại cho con kênh. Hình ảnh do SCA chia sẻ cho thấy một máy đào đang đào đất phía bờ kênh xung quanh mũi tàu Ever Given bị kẹt.

Giá dầu tăng 4USD

Theo Businessinsider, sự tắc nghẽn của kênh đào Suez, tuyến hàng hải phục vụ 10% các chuyến hàng thương mại toàn cầu hàng năm, bao gồm cả dầu thô và dầu tinh chế và khí đốt tự nhiên hóa lỏng, tác động mạnh đến chuỗi cung ứng toàn cầu vốn căng thẳng do đại dịch COVID-19, khiến hàng hóa bắt đầu tăng giá. 

leftcenterrightdel
Nhiều phương tiện và tàu kéo đang nỗ lực giải phóng con tàu. Ảnh: SCA/AP.

Giá dầu đã tăng tới 4% vào ngày 24/3, chưa đầy 24 giờ sau khi kênh Suez bị kẹt.

Không chỉ giá dầu, Phillip Braun- giáo sư tài chính tại Đại học Northwestern- Mỹ lưu ý, nếu tình trạng mắc kẹt tại kênh Suez kéo dài, giá hàng hóa sẽ tiếp tục tăng ở mức báo động.

Huy Anh/Reuters, Businessinsider