Hôm 25/11, Hạm đội Thái Bình Dương, Nga đã tiến hành vụ phóng tên lửa hành trình Uran đầu tiên nhằm vào một mục tiêu hải quân ở Vịnh Piotr Đại đế ở Vùng Primorye, nơi vừa xảy ra sự cố chạm trán với khu trục hạm John S. McCain, Mỹ.

"Tên lửa hành trình đã tấn công thành công mục tiêu trên mặt nước ở khoảng cách khoảng 40 km từ tàu chiến vào thời điểm đã định. Có tới 10 tàu thuyền và cả máy bay của lực lượng hàng không hải quân của Hạm đội Thái Bình Dương đã tham gia vụ bắn thử,..”, TASS dẫn thông cáo báo chí của Hạm đội Thái Bình Dương, Nga.

Tàu hộ tống mới nhất đã bắn tên lửa hành trình trong khuôn khổ cuộc thử nghiệm cấp nhà nước của nhà sản xuất. Vào tối ngày 24/11, tàu chiến đã tổ chức một loạt trận pháo kích trên Biển Nhật Bản, trong đó nó bắn vào mục tiêu giả định từ pháo đa năng A-190 100mm, tuyên bố cho biết.

leftcenterrightdel
Tàu hộ tống thứ ba của Hải quân Nga mang tên Anh hùng Liên bang Nga Aldar Tsydenzhapov. Ảnh:  Treadstone 71.

Tàu hộ tống thứ ba của Hải quân Nga mang tên Anh hùng Liên bang Nga Aldar Tsydenzhapov thuộc Dự án 20380 được phát triển bởi Cục Thiết kế Trung tâm Almaz của Tập đoàn Kỹ thuật Hàng hải St. Petersburg phát triển, được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ trên biển, chống lại tàu nổi và tàu ngầm của đối phương và hỗ trợ pháo binh cho các hoạt động đổ bộ .

Tàu hộ tống tích hợp các giải pháp mới nhất để giảm các trường vật lý; giúp giảm đáng kể tín hiệu radar, nhờ sử dụng các vật liệu hấp thụ vô tuyến và thiết kế đặc biệt thân tàu cũng như cấu trúc thượng tầng của tàu.

Các tàu Đề án 20380 có lượng choán nước 2.200 tấn, được trang bị pháo đa năng, hệ thống tên lửa đất đối không, pháo, tên lửa siêu thanh và bệ phóng pháo tự động. Các tàu hộ tống Đề án 20380 có thể chở một máy bay trực thăng Ka-27 với thủy thủ đoàn 99 người.

Tàu hộ tống Aldar Tsydenzhapov dự kiến sẽ được đưa vào biên chế trong Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cho đến cuối năm nay.

Huy Anh