Truyền thông Nga lần đầu tiên công bố hình ảnh một tên lửa không đối không tầm xa R-37M được phóng từ máy bay chiến đấu hạng nặng Su-35, tên lửa trước đó đã được gắn vào máy bay chiến đấu tại nhiều sự kiện quảng bá thiết bị quân sự, nhưng chưa bao giờ thấy trong một chuyến bay, Militarywatch đưa tin.

Từ vài năm qua, R-37 đã được triển khai với MiG-31, được coi là một trong những tên lửa không đối không có khả năng hoạt động mạnh nhất trên thế giới với tầm bắn ấn tượng 400km, tốc độ Mach 6 và đầu nổ 60 kg. 

Đối thủ của nó là AIM-120D của Hoa Kỳ, có tầm bắn 180km, tốc độ Mach 4,5 và đầu nổ khoảng 20 kg. 

leftcenterrightdel
Tên lửa không đối không tầm xa R-37M của Nga. Ảnh:  Vitaly V. Kuzmin.

Tầm hoạt động rất xa của R-37 có nghĩa là nó yêu cầu máy bay có cảm biến rất mạnh để triển khai nó, điều này trước đây chỉ tương thích với MiG-31, loại máy bay mang radar lớn nhất thế giới cho đến nay là máy bay được thiết kế để không chiến.

Tuy nhiên, việc Su-35 giới thiệu radar Irbis-E mạnh mẽ cho phép máy bay có thể sử dụng hiệu quả R-37M.

Khả năng chia sẻ dữ liệu nhắm mục tiêu của Su-35 cũng như khả năng chia sẻ dữ liệu của máy bay chiến đấu với radar trên mặt đất và máy bay cảnh báo sớm trên không như A-50U, cho phép chúng tận dụng tốt hơn tầm bắn xa của R-37 . 

leftcenterrightdel
 R-37M được gắn dưới cánh Su-35.. Ảnh: Militarywatch.

R-37M là một trong hai loại tên lửa đất đối không mới được đưa vào biên chế trong Không quân Nga, cùng với K-77, có tầm bắn gần 200 km, nhỏ gọn, được triển khai trên Su-57 mới của Nga.

R-37M dự kiến sẽ được triển khai bởi nhiều loại máy bay hơn bao gồm Su-35, Su-30SM, Su-30SM2, MiG-35 và Su-57. 

Theo defenseworld, việc bắn thử xác nhận khả năng tương thích của R-37M với Su-35. R-37M được dự định sẽ trở thành vũ khí không đối không tầm xa chính cho các máy bay chiến đấu loại Su và MiG của Nga hiện tại và trong tương lai trong thập kỷ tới. Sau các cuộc thử nghiệm trên Su-35, R-37M sẽ được thử nghiệm trên chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm Su-57. 

Huy Anh